1 năm "ăn nằm" với nghề môi giới BĐS: Tôi vẫn không chốt được giao dịch nào!

Phát triển giỏ hàng

Hữu Hiếu

10/25/2023

Nội dung bài viết

    “Tôi là dân tỉnh lên thành phố học Đại học ngành Cơ Khí, tưởng chừng ra trường thì tương lai rộng mở. Nhưng mà ra trường được vài tháng vẫn không có chỗ làm ưng ý, thời gian làm việc gò bó, mâu thuẫn đồng nghiệp rồi không cùng quan điểm với sếp. Sau đó, nghe bạn bè kháo nhau rằng Sale nhà đất kiếm được rất khá. Tôi chắc mẩm mình cũng hoạt ngôn, hòa đồng lại có "gu" ăn mặc, giao tiếp ổn, có lẽ sẽ hợp với nghề này thôi. Thế là tôi quyết định nghỉ việc, đầu quân vào làm nghề dịch vụ nhà đất.

    Ấy thế mà người tính không bằng trời tính, "ăn nằm" với nghề môi giới gần năm trời mà tôi vẫn không chốt được căn nhà nào.

    Đăng ký trở thành Môi giới REVER ngay!

    Đó là tâm sự của anh Đức Kiên, một chuyên viên với tuổi nghề 5 năm trong ngành môi giới bất động sản. Được hỏi về quá trình để bước đến thành công, anh không ngần ngại chia sẻ khoảng thời gian mới vào nghề đầy khó khăn, loay hoay tìm cách để kiếm khách hàng như thế nào. Đồng thời anh Kiên cũng đưa nhiều lời khuyên thực tế cho các "tân binh" rút kinh nghiệm, không gặp quá nhiều rắc rối như anh hồi đầu.

    Anh Kiên nói, thời gian đầu khá thoải mái vì mới học việc, đa phần vì công việc tự do, thời gian làm việc chủ động. Lúc đó cũng nghĩ đơn giản "nếu người đau ốm cần gặp bác sĩ thì người mua nhà chắc chắn sẽ cần gặp môi giới", mà số lượng người cần mua nhà không phải là ít, người ít tiền cần có nhà ở còn người nhiều tiền lại muốn mua đầu tư, thế nào chẳng kiếm được khách hàng. Bố mẹ anh biết chuyện thậm chí còn phản đối vì mọi người ở quê nghe nói có nhiều “cò đất” lừa đảo, suốt ngày gọi điện chào mời nên không có thiện cảm với nghề này.

    istock_000004507094_small_0

    Môi giới mới vào nghề thường sẽ nản chí khi mỗi ngày gọi đến hàng trăm cuộc gọi nhưng nhiều tháng trời vẫn không bán được nhà!

    Sau khoảng bốn, năm tháng đầu, anh bắt đầu thấy áp lực vì vẫn chưa có một "deal" nào thành công. Hơn thế, ngày nào cũng phải gọi gần 100 cuộc điện thoại mà phần lớn bị từ chối, thậm chí bị chửi. Không bị chửi thì là tiếng thông báo lạnh lùng của tổng đài "thuê bao quý khách vừa gọi...", hoặc là "Chị bận lắm", "Anh đang tiếp khách em ơi", "Em gọi lại sau nhé"... Hay may lắm có người chịu khó nghe nhưng cũng hỏi đông hỏi tây rồi lại "Giá đắt thế", rồi cúp máy. 

    47129

    Tay ngang vào nghề, anh Kiên có một khoảng thời gian chật vật vì không thể chốt được giao dịch, khiến anh nản lòng vì áp lực doanh số.

    Lại nói, lương cứng ban đầu chỉ 2 triệu đến 3 triệu/tháng không đủ tiền café, trà đá, xăng xe. Tiền ăn + tiền nhà + tiền tiêu… lấy ở đâu nếu không có doanh số? Anh tâm sự: "Lúc đầu đâu biết làm chủ thời gian là gì, có khách gọi hẹn gặp là may lắm rồi, tất tả đi tới không quản nắng mưa, không biết cần phải đánh giá khách hàng tiềm năng hay không. Thế rồi bị khách cho "leo cây". Tôi còn nhớ lúc đó giữa trưa trời nắng tới 36-37 độ, đến chỗ hẹn đợi hơn 2 tiếng mà không thấy người, gọi điện hỏi thì chỉ nghe báo máy bận, vừa tức vừa tủi thân (cười)." 

    Lương cứng ban đầu chỉ 2 triệu đến 3 triệu/tháng không đủ tiền café, trà đá, xăng xe. Tiền ăn + tiền nhà + tiền tiêu… lấy ở đâu nếu không có doanh số?

     

    Quá nản chí, sau khoảng 10 tháng "chinh chiến" với nghề môi giới mà vẫn không ra giao dịch nào gọi là "chất lượng", ngoại trừ mấy "deal" cho thuê phòng trọ với số tiền hoa hồng mang về ít ỏi, anh Kiên tưởng như đã bỏ cuộc và an phận đi tìm việc đúng chuyên ngành học của mình. Thì bất ngờ vào một ngày đẹp trời, anh Kiên nhận được cuộc gọi từ một Chị khách đang có ý định mua một căn hộ để ở. Thế rồi cuối cùng anh cũng đã mang về cho mình một chiếc "deal" có thể nói là lớn nhất từ lúc anh theo nghề môi giới. Anh cảm thấy vui vẻ trở lại vì những nỗ lực trước đó của mình đã được đền đáp. Nhưng niềm vui chẳng tày gang, nhiều tháng sau nữa anh vẫn dậm chân tại chỗ và không "chốt" được thêm giao dịch lớn nào nữa.

    Không giống như những đồng nghiệp khác, may mắn khi anh chưa bỏ cuộc. Anh tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công lâu năm trong nghề và nhận ra phương pháp trước đó của mình chưa đúng để tạo ra giao dịch. Định hướng sai và chưa có chiến lược cụ thể của mình, chỉ làm việc theo bản năng nên khi có trở ngại thì không biết cách xử lý phù hợp. 

    Anh bắt đầu tham gia các khóa học dạy môi giới để trau dồi thêm kỹ năng căn bản. Dành thời gian củng cố trang bị tư duy bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân, đưa ra chiến lược mới, can đảm bước ra khỏi vùng an toàn và dám thử thách bản thân. Kết quả tất nhiên là các giao dịch cứ đến đều đều, càng tạo thêm nhiều động lực giúp anh cố gắng. Anh Kiên lúc này mới vỡ lẽ ra, môi giới bất động sản không chỉ bán nhà, mà còn là hành trình trưởng thành, giúp anh rèn luyện được khả năng giao tiếp, sự tự tin, tính kiên trì và cả con mắt nhìn đời. 

    Anh quan niệm, người môi giới muốn gắn bó với nghề và đạt được thành công cần đưa ra quá trình thăng tiến cụ thể, nếu chỉ loanh quanh làm môi giới hết năm này sang năm khác thì rất khó để tồn tại. Muốn tư vấn hay, tư vấn giỏi, thuyết phục được khách hàng thì phải nắm rõ mọi thông tin về sản phẩm, ngoài ra còn cần có kiến thức về thị trường, phong thủy, luật pháp, kiến trúc... Hơn thế, môi giới cũng nên trang bị một số kỹ năng khác như sử dụng công nghệ, marketing, chạy quảng cáo trên mạng xã hội...

    happy-successful-businessman_53876-89038-1

    Cố gắng hết mình, thay đổi đúng lúc sẽ đền đáp cho bạn quả ngọt xứng đáng

    Hiện tại đã gắn bó được 5 năm với nghề, có được thành tựu nhất định cũng như kinh nghiệm tương đối, nhưng anh Kiên vẫn không ngừng học hỏi. Anh cho rằng, xã hội không ngừng vận chuyển, nếu bạn dừng lại thì sẽ bị tụt hậu so với người khác. Nghề nào cũng thế, kiếm được tiền không bao giờ là đơn giản, tất cả đều phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt, trí tuệ thì mới mong có được thành công. Bất động sản là nghề có nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và rất nhiều cạnh tranh. Vì vậy, để trở thành một nhà môi giới nên chuẩn bị sẵn cho mình kiến thức, kinh nghiệm tạo cho mình sự nhạy bén, thiết lập nhiều mối quan hệ. Thành công là điều hoàn toàn trong tầm với.

    Các bạn trẻ phải có cái nhìn thực tế vào công việc, không nên "ảo tưởng" để rồi "vỡ mộng" đau đớn. Hãy học cách tận hưởng "nó" theo cách riêng của bạn.

     

    Từ chia sẻ của anh Đức Kiên, chúng ta có thể thấy không có bất kỳ nghề nghiệp nào là dễ dàng, và không có khó khăn nào không thể hóa giải. Chất lượng công việc ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập nên nếu bạn muốn sống được, sống tốt với nghề thì cần có một độ "lì' nhất định để tiếp cận khách hàng. Có cái nhìn thực tế vào công việc, không nên "ảo tưởng" để rồi "vỡ mộng" đau đớn. Hãy học cách tận hưởng "nó" theo cách riêng của bạn.

    Sau khi đọc bài này, nếu bạn cảm thấy hứng thú với nghề môi giới bất động sản, muốn thử sức trong lĩnh vực kiếm tiền bậc nhất này, apply ngay vào Rever để gặp gỡ, giao lưu với những người giàu có, sớm tậu xe mua nhà, đô la đầy túi.

    New call-to-action

    Đọc thêm:

    6 lý do tại sao khách hàng tiềm năng bất động sản không chuyển đổi
    5 lý do tại sao khảo sát quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
    5 lý do môi giới cần quảng cáo Facebook bất động sản ngay bây giờ
    4 loại data khách hàng mà một môi giới bất động sản cần biết

    Hữu Hiếu (ghi)

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.