Chứng chỉ môi giới bất động sản quan trọng vì đâu?

Cải thiện kỹ năng

Thu Hà Nguyễn

11/27/2018

Nội dung bài viết

    Có một thực tế là nghề môi giới bất động sản là một nghề được coi trọng ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc…nhưng lại không được coi trọng ở Việt Nam, chỉ bởi vì chất lượng nguồn nhân lực. Trong khi nghề này được phát triển nghiêm túc ở nhiều quốc gia thì ở Việt Nam nó được hình thành tự phát, không đòi hỏi cao về chất lượng đội ngũ môi giới, ai cũng làm được, dẫn tới những câu chuyện lừa đảo, khiến xã hội nhìn nghề này với cái nhìn không mấy thiện cảm.

    Đăng ký trở thành Môi giới REVER ngay!

    Để phát triển ngành bất động sản Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp hóa, chứng chỉ môi giới bất động sản là một yếu tố cần thiết.

    Chứng chỉ môi giới bất động sản là gì?

    Môi giới bất động sản được pháp luật công nhận là một nghề nghiệp trong Luật kinh doanh bất động sản 2014. Để chuẩn hóa nghề nghiệp này, năm 2015, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD quy định, nhân viên môi giới bất động sản phải dự thi sát hạch và có chứng chỉ môi giới bất động sản mới được hành nghề. Quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 16/02/2016.

    Theo đó, các nhân viên môi giới cần trang bị cho bản thân các kiến thức chuyên môn sâu về nghề nghiệp và hiểu biết rộng trong nhiều lĩnh vực khác. Sau đó họ sẽ phải trải qua kỳ thi sát hạch để có được chứng chỉ hành nghề.

    Theo quy định ở điều 68 tại Luật kinh doanh bất động sản 2014, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

    - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

    - Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

    -  Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

    - Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.

    Theo Thông tư 11, người dự thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS phải thi bắt buộc các nội dung gồm kiến thức cơ sở (pháp luật liên quan đến kinh doanh BĐS, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS) và kiến thức chuyên môn (tổng quan về dịch vụ môi trường BĐS, quy trình và kĩ năng môi giới BĐS, giải quyết tình huống thực tế...).

    Quy định về chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên môi giới bất động sản là một trong những bước quan trọng để xây dựng một thị trường bất động sản minh bạch, chuyên nghiệp và phát triển bền vững.

    Sự cần thiết của chứng chỉ môi giới bất động sản

    Xây dựng sự chuyên nghiệp và mang lại hình ảnh tích cực mới cho nghề môi giới bất động sản

    Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu, nghề môi giới bất động sản là một nghề được coi trọng trong xã hội, nhưng điều này ngược lại tại Việt Nam. 

    Sở dĩ có điều này là vì nhân viên môi giới bất động sản ở nước ngoài đều được đào tạo bài bản, phải tham gia các khóa sát hạch gắt gao để có được chứng chỉ hành nghề. Đồng thời họ còn chịu sự quản lý nghiêm ngặt của quản lý nhà nước. Bên cạnh tuân thủ nghiêm chỉnh các chế tài quản lý, thì nhân viên môi giới bất động sản nước ngoài còn đề cao tuân thủ các giá trị đạo đức hành nghề được xem như bộ luật về “lương tâm và trách nhiệm”.

    Trong khi đó, tại Việt Nam, nghề bất động sản được hình thành khá tự phát, ai cũng có thể gia nhập được. Chỉ cần qua được vòng phỏng vấn của các công ty, thì ngay cả một sinh viên mới ra trường chưa từng được đào tạo hay có kiến thức chuyên môn về bất động sản thì cũng có thể trở thành nhân viên môi giới bất động sản được. Chính sự dễ dàng này đã dẫn tới nhiều câu chuyện đáng tiếc xảy ra, khiến cho xã hội có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với những người làm nghề môi giới bất động sản.

    Giai đoạn 2008- 2011 chứng kiến “sức nóng” của thị trường bất động sản Việt Nam. Sự sốt nóng nhanh chóng kéo theo việc sinh ra một lực lượng môi giới không chuyên, cách hoạt động mang tính tự phát, quản lý lỏng lẻo là cơ hội cho các “cò đất” và đầu nậu lũng đoạn thị trường. Hệ quả là thị trường này rơi vào tình trạng đóng băng.

    Giai đoạn 2014-2017, thị trường bất động sản đang được phục hồi và tăng trưởng trở lại. Kết quả này là nhờ vào đội ngũ môi giới bất động sản chuyên nghiệp cùng cách hoạt động môi giới có kế hoạch.

    Đánh giá về đóng góp của đội ngũ môi giới bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính (Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) nói rằng: “Lực lượng môi giới đông đảo với chất lượng chuyên môn tốt hơn, đã góp phần không nhỏ trong việc giải phóng một lượng lớn bất động sản tồn kho trong giai đoạn 2014 - 2017. Trong giai đoạn này, có gần 100.000 giao dịch bất động sản thành công và ước tính, khoảng 70 - 75% giao dịch này được thực hiện thông qua các sàn môi giới”.

    Việc bắt buộc thực hiện quy định có chứng chỉ môi giới bất động sản sẽ tạo ra được một đội ngũ môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn, giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ và có nhiều khởi sắc. Đồng thời mang lại cái nhìn tích cực hơn trong mắt xã hội, để người dân cảm thấy yên tâm hơn khi ủy thác tài sản của họ cho nhân viên môi giới bất động sản.

    Tạo nên một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp có kiến thức kỹ năng nghề nghiệp tốt

    Môi giới bất động sản là một nghề quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đây là đội ngũ kết nối cung cầu. Thị trường bất động sản Việt Nam muốn phát triển mạnh và bền vững thì cần một đội ngũ nhân viên môi giới có chuyên môn nghiệp vụ cao.

    Chứng chỉ môi giới sẽ giúp nâng cao chất lượng của đội ngũ môi giới, hướng tới sự chuyên nghiệp, thị trường bất động sản Việt Nam hướng tới sự minh bạch trên mọi phương diện: hình thức kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hình thức phân phối sản phẩm.

    Để có được chứng chỉ thì các nhân viên môi giới cần phải tham gia các khóa học và thi sát hạch. Điều này sẽ giúp cho họ có cơ hội trang bị thêm kiến thức và kỹ năng về nghề cho mình. Ngoài việc tham gia các khóa đào tạo để đáp ứng được yêu cầu của luật pháp, thì để trở thành một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp, đòi hỏi các nhân viên cần luôn cố gắng trau dồi kiến thức, cập nhật các thông tin mới nhất, đồng thời tuân thủ các quy tắc đạo đức của nghề nghiệp.

    Thực tế thì đây là một nghề khó và có nhiều áp lực chứ không phải là nghề ai cũng làm được như nhiều người vẫn hình dung. Do vậy việc nghiêm túc thực thi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ giúp cho xã hội có nhìn nhận đúng đắn về những người làm nghề này, để không bị hiểu sai với hình ảnh của nghề “cò đất”.

    Thực trạng về quy định chứng chỉ bất động sản tại Việt Nam

    Theo thống kê của Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), hiện nay tại Việt Nam có khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, trong đó có 100.000 người là môi giới chuyên nghiệp, hoạt động thường xuyên tại các sàn bất động sản, còn lại là môi giới nghiệp dư; có 30.000 người có chứng chỉ hành nghề theo quy định của thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD.

    Số lượng môi giới nghiệp dư quá nhiều khiến cho các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được. Đội ngũ nhân viên môi giới nghiệp dư này thường là những người từ nhiều ngành nghề khác chuyển sang khi thấy thị trường bất động sản nóng lên. Họ không được đào tạo về các kiến thức, kỹ năng và quy tắc đạo đức của một nhân viên môi giới bất động sản. Hệ quả là làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây nên những bức xúc cho khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ tới đội ngũ môi giới chuyên nghiệp hoạt động chân chính.

    photo-1-15380146342971918765719

    Chính vì sự hình thành tự phát, quản lý lỏng lẻo mà các cò đất mọc lên như nấm, ai cũng hành nghề môi giới, đã dẫn đến những câu chuyện đáng tiếc xảy ra.

    Bên cạnh đó, nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam hình thành một cách tự phát, dễ dàng, từ nhân viên văn phòng, người buôn bán đến các bà nội trợ cũng tham gia được, dẫn đến việc không có nhiều người yêu và trụ lại với nghề. Có rất nhiều nhân viên môi giới bỏ nghề là tình trạng bình thường nghề môi giới bất động sản. Điều này dẫn tới nguy cơ thiếu hụt nhân sự chuyên nghiệp ngành môi giới bất động sản trong 5 năm tới.

    3 lý do khiến cho các môi giới bất động sản thờ ơ với chứng chỉ:

    Một là, do thiếu các thông tin về việc học và thi lấy chứng chỉ. Họ không biết phải học nghề tại đâu, cách thức thi như thế nào,… Với quy trình và cách thức thi phức tạp như hiện nay cũng là một lý do khiến cho các môi giới ngại việc đi thi, bởi họ còn phải dành thời gian để tìm kiếm khách hàng, tư vấn, đàm phán. So với việc thi lấy chứng chỉ thì việc đi tìm kiếm khách hàng quan trọng hơn nhiều.

    Hai là, các chế tài quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng đối với đội ngũ môi giới nghiệp dư. Điều này khiến cho những người làm việc nghiêm túc cảm thấy không công bằng. Trong khi họ phải mất thời gian và tiền bạc đi học nhưng khi hành nghề thì những người có bằng và những người không có bằng, đều được nhìn nhận là như nhau.

    Ba là, không có nhiều môi giới muốn gắn bó lâu dài với nghề. Để có được một giao dịch thành công là một việc dễ dàng mà ngày nào hay tuần nào cũng có thể thực hiện được, do đó không có nhiều người có ý định gắn bó lâu dài với nghề. Vì vậy, đa số nhân viên môi giới không muốn bỏ thời gian và tiền bạc ra để đi học và thi để lấy chứng chỉ hành nghề.

    Thị trường bất động sản Việt Nam là một thị trường trẻ có nhiều tiềm năng. Để phát triển ngành môi giới bất động sản, chứng chỉ môi giới là cần thiết nhưng quan trọng hơn là việc đào tạo ra một đội ngũ có thực lực để hoạt động chuyên nghiệp, tạo nên sự khởi sắc cho ngành và mang tới niềm vui cho khách hàng.

    Khích lệ động viên các nhân viên môi giới tham gia các khóa học để trau dồi kiến thức, kỹ năng quan trọng hơn việc chỉ thi để lấy tấm bằng chống chế với các cơ quan quản lý. Để có được một đội ngũ nhân sự có thưc lực trong ngành bất động sản, thì sẽ cần đến những khóa học bài bản chuyên sâu về bất động sản.

    Đi đâu để tìm được khóa học chuyên sâu đào tạo về nghề môi giới bất động sản?

    Khóa học bất động sản Red16

    Nếu bạn đang bối rối với câu hỏi trên thì hãy tìm hiểu ngay về khóa Red16 của Rever tại đây và cả dưới đây nữa nhé.

    Red16 là khóa học bất động sản do Học viện đào tạo Rever Academy nghiên cứu biên soạn và giảng dạy với tiêu chí lấy học vấn làm nền tảng. Theo đó, Rever Academy triển khai đào tạo hướng tới đối tượng là các nhân viên môi giới bất động sản và những người quan tâm tới kinh doanh bất động sản. Rever mong muốn tạo ra nguồn nhân lực tiềm năng cho ngành bất động sản Việt Nam trong tương lai. Mục tiêu của Red16 đưa đến các phương pháp huấn luyện dành cho nhân viên môi giới mong muốn có 16 giao dịch một năm, dựa trên mô hình và nền tảng công nghệ đã được chứng minh bằng các môi giới thành công nhất.

    Khóa học cung cấp cho học viên những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về bất động sản, cho các đối tượng từ mới bắt đầu tới những người đang làm nghề muốn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Học viên sẽ được tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn cũng như được trang bị thật tốt cho các hoạt động giao dịch tại Rever. Các giáo trình được nghiên cứu từ những chuyên gia bất động sản hàng đầu thế giới và được phát triển bởi đội ngũ giảng viên Rever Academy.

    chứng chỉ môi giớ bất động sản 03

     

    Nói về Red16, ông Phan Lê Mạnh, Founder & CEO của Rever cho biết: “Hầu hết khách hàng không chỉ lựa chọn sản phẩm để giao dịch. Uy tín, sự chuyên nghiệp và mức độ tin tưởng dành cho môi giới là hai yếu tố quan trọng không kém ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của khách hàng . Đó là động lực để chúng tôi nghiên cứu và triển khai chương trình đào tạo Red16”.

    Khóa Red16 có thời lượng 12 buổi, 3 giờ/ buổi. Học viên sẽ được giảng dạy các kiến thức về bất động sản, các kỹ năng và được thực hành ngay tại lớp. Bên cạnh đó, khóa học còn cung cấp cho học viên các video tự học tại nhà. Red16 hướng dẫn môi giới thêm vào đường ống bán hàng của bạn nhiều cơ hội thông qua hoạt động thông qua hoạt động tạo khách hàng tiềm năng mỗi ngày; tập trung vào nhiều hoạt động tạo nhiều kết quả với việc sử dụng chia khung thời gian biểu; kết hợp việc sử dụng các kịch bản bán hàng mạnh mẽ vào các cuộc trò chuyện khách hàng mỗi ngày.

    Giảng viên của Rever là những chuyên gia hoạt động lâu năm và có nhiều thành tích nổi bật trong ngành bất động sản, mang tới cho học viên những kinh nghiệm thực tế chân thật nhất.

    chứng chỉ môi giớ bất động sản 04-1

    Tham gia khóa học bất động sản Red16, học viên sẽ được cung cấp:

    - Các kỹ năng cần thiết cho một môi giới làm việc chuyên nghiệp: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, cách tiếp cận khách hàng, kỹ năng thuyết phục, đàm phán, gọi điện, trả giá,...

    - Các kiến thức về phân tích thị trường bất động sản, cập nhật tình hình mới nhất, đưa ra các giải pháp hiệu quả

    - Cách xây dựng các mối quan hệ và hình ảnh thương hiệu của cá nhân

    - Cách sử dụng công nghệ để tăng hiệu quả trong công việc

    - Có cơ hội tiếp xúc với hình thức kinh doanh bất động sản mới, sự kết với giữa công nghệ hiện đại và nền tảng môi giới chuyên nghiệp của Rever.

    - Được truyền lửa để có thái độ lạc quan tư duy tích cực từ các giảng viên đầy nhiệt huyết của Rever.

    Nếu bạn muốn thử sức mình trong ngành nghề có nhiều yếu tố thử thách nhưng cũng có những phần thưởng hấp dẫn thì hãy nhanh tay đăng ký tại đây để tham gia khóa học và tại đây để trở thành nhân viên của Rever nhé.

    Cảm nhận của học viên Red16 sau khi tham gia khóa học:

    chứng chỉ môi giớ bất động sản 05

     

     và kết quả họ đạt được:

    chứng chỉ môi giớ bất động sản 06

    Ngành bất động sản Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là có tiềm năng phát triển. Để thúc đẩy sự phát triển đó cần dựa vào đội ngũ nhân viên môi giới bất động sản có chuyên môn được đào tạo bài bản. Và chứng chỉ môi giới bất động sản là yếu tố cần thiết để bước đầu chuẩn chỉnh hóa đội ngũ này.

    Chứng chỉ chỉ là một tiêu chí, còn để thành công, bạn cần đến năng lực thực sự. Hãy tham gia ngay các khóa học chuyên sâu về bất động sản như Red16 để tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích, kỹ năng thực tế để làm việc một cách hiệu quả và thành công bạn nhé.

    New call-to-action

     

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.