Quan điểm thứ hai trong sáu quan điểm cá nhân là tìm hiểu về nguyên lý 80/20 sẽ giúp cho bạn :
Một số câu nói bạn thường được nghe về nguyên lý 80/20 qua các câu quote:
Người giỏi dùng 20% thời gian để tạo ra 80% hiệu quả công việc
80% kết quả công việc đến từ 20% nỗ lực ban đầu
80% thu nhập hàng tháng đến từ 20% kế họach
80% danh sách khách hàng đến từ 20% việc gọi điện mỗi ngày
80% tài sản thế giới được sở hữu chỉ với 20% dân số
Nguyên lý 80/20 là nguyên lý cơ bản nhất trong việc chỉ ra đâu là điều quan trọng nhất. Nguyên lý này luôn luôn được giảng dạy trong các trường Đại Học và ứng dụng rất nhiều trong các mô hình kinh doanh cơ bản.
Nguyên lý 80/20, hay còn gọi là nguyên lý Paleto, giống như một định luật hấp dẫn, nhưng hầu hết mọi người không nhìn thấy lực hấp dẫn của nó. Nó không đơn thuần chỉ là lý thuyết - mà là sự chắc chắn có dự đoán, đã được chứng minh và là một trong những sự thật về hiệu suất lớn nhất từng được phát hiện.
Trong cuốn sách cùng tên của Richard Koch đã nhận định : "Nguyên lý 80/20 khẳng định số ít nguyên nhân, yếu tố đầu vào hoặc nỗ lực, thường dẫn đến phần lớn kết quả, thành quả hoặc phần thưởng". Nói cách khác, trong thế giới của thành công, mọi thứ đều không công bằng. Số ít nguyên nhân tạo ra phần lớn kết quả. Chỉ cần đầu vào đúng đắn sẽ tạo phần lớn đầu ra. Nỗ lực có chọn lọc sẽ tạo ra phần thưởng xứng đáng.
Chúng ta có thể xác định được điều quan trọng nhất chính là 20% việc làm đầu vào sẽ tạo ra 80% kết quả sau đó, bất kể là tốt hoặc xấu.
Ngoài ra chúng ta có thể xác định được 80% những việc còn lại là việc không quan trọng. Từ đó, chúng ta có thể lên kế hoạch để tập trung toàn bộ nguồn lực cho 20% quan trọng kia.
Nếu vận dụng tốt, nguyên lý 80/20 còn giúp chúng ta tạo ra 80% năng suất công việc chỉ với khoảng 20% tổng thời gian tập trung làm việc.
Phễu tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Mô hình Phễu tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho thấy, việc quan trọng nhất để tạo ra lợi nhuận là việc Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Ứng dụng nguyên lý 80/20, ta nhận ra được quy luật như sau :
80% lợi nhuận của một giao dịch bất động sản đến từ 20% việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Do đó, điều chúng ta cần phải làm là:
Tập trung 80% thời gian và sức lực dành cho công việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Những việc còn lại, mang tính không quan trọng, sẽ được phân bổ đều vào 20% còn lại.