RVAgent Blog | Kiến thức mới cho môi giới bất động sản

SMART- Mô hình mục tiêu môi giới BĐS nên biết!

Written by Thu Hà Nguyễn | 10:45:27 18-01-2019

 Năm mới tới rồi, bạn đã biết cách đặt mục tiêu cho năm mới theo cách của các nhân viên môi giới bất động sản thành công trên thế giới chưa?

Nếu bạn mong muốn một cách đơn giản là công việc bất động sản của mình thành công thì chưa đủ. Bạn cần phải xây dựng cho mình một lộ trình rõ ràng để chiến thắng và để không bị mất phương hướng đến con đường đó.

Để có một năm thành công trong sự nghiệp bất động sản, hãy đặt mục tiêu theo mô hình SMART nhé. SMART là viết tắt của Specific- Measurable- Achievable- Realistic- Time- bound.

 

 

Các mục tiêu SMART là các bậc thang mang lại cho bạn động lực và phương hướng để lên tới thành công.

Mô hình SMART có nội dung gì?

  • S- Specific: Đặt mục tiêu cụ thể

Đặt một mục tiêu cụ thể có nghĩa là xác định và trả lời các câu hỏi “Ai- Cái gì- Vì sao- Ở đâu-Khi nào (Who, What, Why, Where, When)” của cái mà bạn muốn làm.

Ví dụ:

Nếu bạn nói, năm mới tôi muốn có doanh số cao. Mục tiêu này chưa đủ cụ thể.

Thay vào đó bạn phải tự hỏi bản thân mình rằng:

- Ai (Who): Ai sẽ là người chiếm phần đông trong doanh số bán hàng của bạn- người mua nhà hay người bán nhà? Ai sẽ là người dẫn dắt sáng kiến này?

- Cái gì (What): Những phương pháp nào sẽ giúp bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trong giao dịch của mình?

- Tại sao (Why): Tại sao bạn cần tăng doanh số?

- Ở đâu (Where): Bạn sẽ tìm thấy được khách hàng của mình ở đâu?

- Khi nào (When): Khi nào bạn cần hoàn thành các mục tiêu của mình?

  • M- Measurable: Có thể đo lường được

Đo lường được mức độ thành công của các mục tiêu sẽ giúp bạn biết được mình đang ở vị trí nào, đang gặp vấn đề gì. Từ đó tìm ra được các phương pháp thích hợp để hoàn thành các công việc của mình một cách tốt nhất.

Nếu bạn không biết cách đo lường công việc của mình thì bạn sẽ làm một cách mông lung, hiệu quả sẽ không cao.

Hãy tự hỏi bản thân mình là:

- Công việc này mình đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm?

- Mình cần phải bán được bao nhiêu ngôi nhà để nâng doanh số năm nay?

- Cần bao nhiêu khách hàng tiềm năng để chuyển thành khách hàng để chốt sale?”

  • A- Achievable: Có thể đạt được

Khi đặt một mục tiêu cụ thể thì bạn cũng cần phải đánh giá đo lường được khả năng thực hiện của bản thân. Đừng đặt cho mình một mục tiêu trên trời. Bởi lẽ nó sẽ tạo nên một áp lực cho bạn, khiến cho bạn bị căng thẳng, khó hoàn thành tốt công việc được.

Nếu một năm của bạn chỉ có chạy đua theo mục tiêu trên trời, thì bạn sẽ không có thời gian cho bản thân hay tận hưởng cảm giác vui mừng khi chốt được một giao dịch thành công.

Để đo lường được khả năng có thể hoàn thành mục tiêu, bạn cần phải làm toán.

Ví dụ: Bạn muốn doanh số bán hàng năm mới tăng gấp 2 so với năm ngoái. Vậy thì bạn cần tính xem mình cần phải bán được bao nhiêu ngôi nhà, ước lượng trị giá trung bình của một ngôi nhà, chi phí cần để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng,…

Hãy thành thật với bản thân mình để đạt được một mục tiêu phù hợp nhất có thể nhé!

  • R- Realistic: Tính thực tế

Bạn là một nhân viên môi giới bất động sản đang hoạt động tự do hoặc thuộc một sàn nào đó, thì mục tiêu đạt được 10 tỷ trong một năm là một điều phi thực tế.

Dựa và các tiêu chí bên trên để đặt cho mình một mục tiêu thực tế, có khả năng đạt được nhé.

  • T- Time- bound: Có thời gian ràng buộc

Nếu mục tiêu của bạn đến ngày 31/12 sẽ đạt được 20 giao dịch bất động sản, thì bạn dễ sa vào bệnh trì hoãn vào những tháng đầu năm vì không có áp lực. Nhưng khi nửa năm trôi qua mà bạn chưa đạt được ½ chỉ tiêu thì bạn sẽ bị stress vì áp lực. Để công việc diễn ra suôn sẻ, hãy đặt thời gian đi kèm các kế hoạch nhỏ. Việc này sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Khả năng hoàn thành mục tiêu cao hơn.

Ví dụ: Bạn đặt ra mục tiêu là 1 quý (3 tháng) phải đạt được 5 giao dịch. Nghĩa là 1 tháng đạt được 2 giao dịch. Cứ hoàn thành liên tiếp từng quý thì chẳng mấy chốc mà bạn hoàn thành được mục tiêu của cả năm.

Mô hình SMART được các môi giới bất động sản thành công trên thế giới sử dụng khi đặt mục tiêu vào đầu năm mới

Dưới đây là 1 ví dụ cho mục tiêu theo mô hình SMART. Hy vọng có thể giúp cho các môi giới bất động sản khởi động một năm thành công rực rỡ. 

Mục tiêu công việc:

1. Tạo ra được 50 khách hàng tiềm năng mỗi tháng bằng cách sử dụng các nguồn như quảng cáo trả phí, nền tảng truyền thông xã hội hay website của công ty bạn.
2. Cải thiện sự hiện diện trực tuyến của bạn: Tăng lượng truy cập website, giảm tỷ lệ thoát của người dùng bằng các bài viết có chất lượng tốt, quảng bá hình ảnh công ty thông qua các phương tiện truyền thông như Facebook, Zalo,…Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google bằng SEO cho website.

Mục tiêu cá nhân:

3. Tham gia các sự kiện, hội thảo về môi giới bất động sản để mở rộng các mối quan hệ trong công việc. Đồng thời nâng cao các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân mình.

4. Tham gia các khóa học về bất động sản, tiếng Anh, kỹ năng mềm hay các môn thể thao tốt cho sức khỏe

Mục tiêu cho gia đình:

5. Dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể. Mỗi tuần ăn được với gia đình ít nhất 4 bữa cơm tối. Có thời gian tham gia các sự kiện gia đình hay có thể đi họp phụ huynh cho con mình mỗi kỳ một lần... Bạn không thể hạnh phúc khi chỉ thành công trong công việc mà bỏ bê gia đình. Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian cho gia đình mình.

Bạn khó lòng thành công trong công việc mà khi mà không có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có tính thực tế và khả thi. Vì vậy, hãy lập cho mình một bạn mục tiêu phù hợp. Lời khuyên cho bạn đó là sử dụng tiêu chí SMART. Chúc các bạn thành công rực rỡ trong năm mới!