Lời từ chối là điều diễn ra hằng ngày trong cuộc sống của những nhà môi giới. Đó là khi bạn đánh mất một khách hàng thân thiết hay gặp gỡ khách hàng tiềm năng mới. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy cái tôi của mình như đã bị lãng quên.
Theo nghiên cứu của Hiệp hội Trí tuệ Nghệ thuật, các nhà môi giới thường có 5 kiểu hình thái cảm xúc: vô cảm chiếm 55-75%, hạnh phúc chiếm 60-70%, giận dữ chiếm 70-80%, buồn bã chiếm 75-85% và sợ hãi chiếm 35-55%. Nhà môi giới có thể thích nghi với một môi trường đặc trưng hay không tùy thuộc vào các tín hiệu lời nói và số lượng cảm xúc.
Lời từ chối là bình thường, nhưng sợ hãi lời từ chối thì không.
Nếu bạn cảm thấy sợ những tác nhân kéo lùi hiệu quả công việc của bạn, bạn sẽ mãi đắm chìm ở vạch xuất phát. Đừng để việc thuyết phục khách hàng bị ngăn cản bởi bất cứ chướng ngại nào, hãy học cách vượt qua nó ngay từ bây giờ.
Mặc dù nghịch lý, nhưng đó là sự thật. Bạn cần hiểu rằng lời từ chối là điều tự nhiên như một phần của công việc môi giới để nó không làm đau bạn nữa. Hãy kiểm chứng những lần thành công và thất bại để xác định tỷ lệ chiến thắng của bạn. Một khi bạn có thể nói với chính mình rằng: "Trong 100 khách hàng tiềm năng tôi tiếp cận, sẽ có một người đồng ý mua sản phẩm." bạn sẽ không còn chịu đựng sức nặng của câu từ chối nữa, vì chắc chắn có một giao dịch đang đợi bạn phía trước.
Nếu bạn là một nhà môi giới tự do, thật khó để không phải gánh chịu sự khước từ một cách đơn độc. Lời từ chối thường xảy ra bởi một số yếu tố bên ngoài và sau tất cả, khách hàng không thể sai, người sai là bạn dù bạn thật sự chẳng làm điều gì có lỗi cả. Chẳng hạn, có thể bạn bị từ chối vì khách hàng chọn một nhà môi giới khác được giới thiệu bởi bạn thân của họ, thay vì bạn là một đối tác hoàn toàn mới được phát hiện trên mạng.
Trong một bài viết của Inc, chuyên gia kinh doanh Geoffrey James giải thích nỗi sợ bị từ chối bắt nguồn từ nhận định sai lầm về lý do bị từ chối và ý nghĩa thực sự của nó.
Geoffrey đã tham khảo cuốn sách "Can đảm để thất bại" của Art Mortell và giải thích rằng có ba lý do tại sao lời từ chối lại gây tổn thương: một là do nó xảy ra quá thường xuyên, hai là do bạn bị từ chối bởi một người thân với mình, và ba là do bạn coi trọng người khước từ mình hơn chính bản thân mình. Art Mortell đã chỉ ra những nhận định sai lầm mà các nhà môi giới đang mắc phải và củng cố các lối suy nghĩ lạc quan hơn:
Những nhận định sai lầm thường thấy:
Hãy thay đổi suy nghĩ tiêu cực và củng cố những nhận định lạc quan hơn cho mình:
Không thể cứ mãi cách mạng tư tưởng trong đầu, bạn cần phải hành động ngay để vượt qua nỗi sợ bị từ chối. Chọn một khung giờ trong ngày và dành trọn vẹn cho việc tìm kiếm khách hàng. Sử dụng một phần mềm quản lý khách hàng chuyên nghiệp, gửi email hoặc gọi điện trực tiếp cho họ hoặc bất cứ tương tác gì. Đừng cho phép bản thân mình cứ liên tục tự hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu..."
Bất cứ khi nào bạn cảm thấy nỗi sợ hãi đang nhen nhóm, hãy ngừng ngay công việc và tập trung tìm hiểu tại sao. Tự nhắc mình về lý do bạn chọn nghề môi giới bất động sản, điều đó sẽ khôi phục nhiệt huyết, sự tự tin và lòng can đảm của bạn.
Suy nghĩ tiêu cực hoàn toàn có cách để đánh gục bạn, nếu bạn cho phép nó. Hãy chống lại nó bằng cách dành thời gian mỗi tối suy nghĩ về những thành công mà bạn đã gặt hái được trong suốt chặng đường mình đi qua. Tâm trạng lạc quan là một liều thuốc tốt giúp bạn phấn chấn hơn.
Tổng hợp