Vừa ra trường và đi làm môi giới, tôi lấy hết vốn liếng 20 triệu chạy Marketing mà không ra được khách nào!

Phát triển giỏ hàng

Hữu Hiếu

10/04/2022

Nội dung bài viết

    Với nhiều môi giới bất động sản, đặc biệt là những tân binh mới vào nghề, khi tệp khách hàng bắt đầu bằng con số "0", thì chạy quảng cáo cho các sản phẩm gần như là điều bắt buộc để tìm kiếm khách hàng. Nhưng để chạy quảng cáo hiệu quả không phải ai cũng biết, thậm chí nhiều người đã dốc hết vốn liếng vẫn không thể tìm thấy khách hàng chất lượng. 

    Đăng ký trở thành Môi giới REVER ngay!

    So với những năm trước đây, thì hiện tại các ứng dụng công nghệ số, các kênh truyền thông xã hội, quảng cáo online đã trở thành một nền tảng giúp thị trường BĐS bước sang một trang mới, thông minh và hiệu quả hơn.

    Lại nói, gần đây thị trường bất động sản hoạt động khá sôi nổi, thúc đẩy nguồn cung tăng mạnh, điều này cũng là nguyên do cho những cuộc cạnh tranh giữa các môi giới bất động sản lên cao. Từ đó, chạy quảng cáo được xem như là một phương tiện giúp người môi giới đến gần hơn với khách hàng của họ. Đỉnh điểm là khi người môi giới bất động sản đã xem việc chạy marketing trên các kênh Google, Facebook như một xu hướng chính để có khách hàng. 

    Hơn thế, những lợi ích từ quảng cáo làm nhiều môi giới bất động sản khó cưỡng lại được. Đến đây, câu chuyện "người người chạy quảng cáo - nhà nhà chạy quảng cáo" khiến nguồn khách hàng tiềm năng dần thu hẹp. Môi giới đổ tiền quảng cáo nhiều nhưng kết quả thu về lại không tỉ lệ thuận với chi phí bỏ ra. 

    Môi giới có đang “đốt tiền” vào quảng cáo bất động sản?

    Khi số lượng người môi giới chạy quảng cáo quá nhiều, thị trường môi giới bất động sản trở nên bão hòa, tràn lan và khó xác định thật giả. Hiển nhiên, việc tìm kiếm khách hàng cũng trở nên khó khăn hơn. Và bài toán "phải cần bao nhiêu tiền để chạy quảng cáo bất động sản" trở thành câu chuyện thường ngày trên các diễn đàn về môi giới bất động sản. 

    Cách đây không lâu, anh T. P. Luật đã chia sẻ câu chuyện của mình khi được hỏi về việc “cần bao nhiêu tiền cho chạy quảng cáo BĐS?”. Anh Luật cho biết: 

    “Khoảng năm 2018, tôi vừa mới ra trường đi làm môi giới bất động sản ngay, nhưng lúc đó không biết bắt đầu từ đâu. Sau đó, được các anh chị đồng nghiệp hướng dẫn chạy quảng cáo để kiếm khách hàng. Hai tháng đầu tiên, tôi lấy hết vốn liếng khoảng 20 triệu chạy Marketing mà không ra được khách nào.”

    So với trường hợp của anh Luật có một khoản chi riêng đầu tư quảng cáo, thì nhiều môi giới BĐS khác lại khá khó khăn do ngân sách hạn hẹp, vì thế luôn phải "liệu cơm gắp mắm" chạy quảng cáo như thế nào sao cho hiệu quả cao nhất. Trung bình, mỗi một môi giới phải chi khoảng 12 - 15% cho quảng cáo trong tổng hoa hồng của một hợp đồng. Bên cạnh đó, không chỉ cần chi phí dành cho quảng cáo, các chi phí khác như tiền xăng, tiền quần áo, nước hoa, tài liệu...khiến họ bị khủng hoảng vì "khô máu" và áp lực doanh thu, nhưng vì để có khách hàng họ không ngại đổ tiền vào “ động không đáy” này. 

    newcloudcrm-1

    Hãy khiến quảng cáo bất động sản trở thành bước đệm giúp bạn thành công, thay vì là nguồn cơn của thất bại. 

    Dù chính xác hay không, thì chi phí của môi giới bất động sản tăng chóng mặt trong 1 - 2 năm gần đây. Chỉ tính riêng tin nhắn SMS với 200 đồng/tin, hiện nay tăng lên 250 - 300 đồng/tin. Tuy nhiên, các phương pháp này hiện đã không còn mang lại hiệu quả cao như trước, đặc biệt là email marketing, gửi tin nhắn đồng loạt cả ngàn số nhưng may thay thì chỉ có một cuộc gọi. 

    Bên cạnh đó, chi phí chạy quảng cáo Facebook và Google Ads ngày càng tăng, đặc biệt là bất động sản, số lượng người chạy quảng cáo ngày càng nhiều và để hiển thị tốt cần chọn gói giá cao. Tính đến thời điểm hiện tại thì để có một khách hàng tiềm năng bất động sản tại TP.HCM là 300.000 đồng trở lên, nhưng không chỉ dừng ở con số đó mà còn có xu hướng tăng tiếp trong thời gian tới. 

    Bàn về chủ đề này, anh P. Hải - một môi giới tự do chia sẻ: “Theo giá thị trường ngày nay thì mỗi tháng chỉ riêng chạy quảng cáo trên Facebook và Google để lên được top 1, tôi đã mất khoảng 20 triệu rồi, chưa nói đến các phí lặt vặt xung quanh khác. Cụ thể, tôi tính sơ sơ chạy quảng cáo Facebook một ngày khoảng 500k, thì tính ra 1 tháng 15 triệu; quảng cáo Google 300k/ngày => 9 triệu/tháng.

    Trong khi đó, chẳng hạn như bán một căn hộ 3 tỷ với hoa hồng 1% thì tôi nhận được 30 triệu sau khi kết thúc giao dịch. Suy ra, mỗi tháng tôi phải chốt được ít nhất 2 “deal” thì mới coi như cân bằng được ngân sách của mình."

    Để so sánh giữa các công cụ quảng cáo, thì quảng cáo Facebook mang lại hiệu quả rõ rệt nhất. Tuy nhiên, với các khách hàng mới, người môi giới cần mất khá nhiều công sức để tư vấn, bởi nhiều khi khách hàng hoàn toàn không hiểu về bất động sản. Đặc biệt hơn, nhiều môi giới chịu chi nhưng chưa có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực này, dẫn đến tình huống mất tiền nhưng hiệu quả lại thì thực sự không khả thi. 

    Làm thế nào để chạy marketing chuyển hóa được khách hàng chất lượng?

    Rất nhiều trường hợp môi giới bất động sản chưa thực sự am hiểu và biết cách chạy marketing online, dẫn đến tình trạng "đốt tiền" mà không mang lại hiệu quả, kéo theo những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian. 

    Đó là một câu chuyện không của riêng ai, anh Hoàng - một một giới từng chịu “quả đắng” trong chạy marketing cảm thán rằng: "Quảng cáo bất động sản thì hay đấy, nhưng không được hiệu quả cho lắm, mà khách chăm sóc rất mất thời gian do không sát nhu cầu." 

    Lúc này, chúng ta nên trách Facebook, Google hay trách bản thân không đủ kỹ năng? 

    Anh P. H. Nghĩa, một chuyên gia marketing đưa ra lời khuyên: "Chúng tôi đã tư vấn cho rất nhiều môi giới và luôn nhấn mạnh rằng, quảng cáo không phải là chỉ cần ném tiền vào là có hiệu ứng chốt, đó là một suy nghĩ sai lệch. Để quảng cáo hiệu quả, bạn cần có một chiến lược quảng cáo bài bản, người quảng cáo phải biết phối hợp các kênh với nhau thì mới mong có kết quả tốt." 

    20141201220605-people-growing-rich-sales-share-5-entrepreneurial-quailities

    "Quảng cáo không phải là chỉ cần ném tiền vào là có hiệu ứng chốt"

    Chạy quảng cáo là một kỹ năng không dễ dàng điều khiển, trước khi nghĩ đến kết quả, bạn cần biết mình phải làm những gì để có được nó. 

    "Với lĩnh vực chạy marketing, các bạn môi giới cần xác định được độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen của khách hàng. Tùy thuộc vào dự án, mỗi phân khúc dự án khác nhau để chọn đối tượng quảng cáo. Ví dụ, với căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng, đối tượng hướng đến là người trẻ, dành thời gian nhiều cho công nghệ, thì quảng cáo sẽ hiệu quả. Nhưng nếu như đối tượng hạng tầm vài tỷ đồng trở lên, đối tượng khách cao cấp, thì khó mà hiệu quả."- Anh Nghĩa nói thêm. 

    back-view-businessman-looking-copy-space-while-standing-against-glass-skyscraper_109800-4444

    Để thành công, người môi giới cần phải biết đâu là thời cơ tốt dành cho mình

    Từ thực tế trên cho thấy, xu hướng môi giới bỏ tiền chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng không phải lúc nào cũng đạt được thành tích tốt như vẫn nghĩ. Đôi khi lại là bỏ 100, 1000 nhưng lại không thu được quả ngọt tương xứng. Đừng vội nản chí! 

    Làm nghề tư vấn nhà đất, bạn không chỉ có một con đường duy nhất mà còn vô vàn những cơ hội hấp dẫn khác, chỉ cần biết cách nắm bắt và thay đổi đúng thời điểm. Thay vì một mình chống đỡ và tìm lối đi, bạn có thể làm tốt hơn ở vai trò tư vấn với việc tham gia một công ty bất động sản nào đó để được hỗ trợ và dẫn dắt đúng hướng trên con đường xây dựng sự nghiệp của mình. 

    New call-to-action

     

    Đọc thêm:

    - 1 năm "ăn nằm" với nghề môi giới BĐS: Tôi vẫn không chốt được giao dịch nào!

    - Là môi giới BĐS, nếu không có vài khách hàng "ruột" thì bạn đừng mơ đến việc bán được nhà!

    Hữu Hiếu (ghi)

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.