6 bí quyết 'sống còn' để MÔI GIỚI vượt qua giai đoạn khó khăn

Phân TíchCải thiện kỹ năng

Nguyên Phương

11/07/2022

Nội dung bài viết

    Nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đang chịu nhiều biến động tiêu cực, trong đó ảnh hưởng đáng kể nhất có lẽ là lĩnh vực bất động sản. Hiện tại là thời điểm quan trọng để môi giới và doanh nghiệp bất động sản tìm ra hướng đi mới nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Dưới đây là 6 bí quyết hàng đầu để người môi giới “sống sót” sau những cuộc khủng hoảng kinh tế.

    Sự thật: Chúng ta đã từng trải qua những cuộc suy thoái trước đây

    Nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đang đứng trước nguy cơ bước vào giai đoạn suy thoái kinh tế. Nhưng thực tế chưa thể nói rằng thị trường nhà đất đang đi xuống. Giai đoạn trước khi khủng hoảng xảy ra, giá nhà đất đang trên đà tăng cao với tỷ lệ hàng tồn kho thấp.

    Hiện nay, số lượng nhà ở rao bán trên thị trường ít hơn giai đoạn trước. Nhiều chủ nhà vẫn chờ đợi đến khi thị trường ổn định và khôi phục trở lại để bán được giá tốt hơn. Việc này khiến nguồn cung sụt giảm trong khi nhu cầu nhà ở vẫn neo cao.

    Một sự thật phải thừa nhận rằng, nếu lãi suất ngân hàng tăng cao, room cho vay BĐS bị hạn chế, lạm phát tiếp tục tăng, các doanh nghiệp tiếp tục đóng cửa... có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu. Khi đó, phần lớn nhu cầu về bất động sản sẽ thật sự giảm vì nhiều người sẽ mất việc.

    vuot-qua-suy-thoai-bat-dong-san

    Kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều bất ổn, gây ảnh hưởng đến mọi tầng lớp trong xã hội.

    Chúng ta đang đối mặt với sự bất ổn nghiêm trọng về kinh tế, thị trường cổ phiếu đang “rực lửa”. Trong khi đó, Chính phủ phải sử dụng các gói kích thích kinh tế khác nhau nhằm làm chậm đà tụt dốc kinh tế.

    Trước đây đã từng xảy ra trường hợp tương tự và chúng ta đã vượt qua nó! Năm 1989, thế giới đã chứng kiến một đợt suy thoái kinh tế. Đến năm 2008, Đại suy thoái đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, chúng ta cũng từng kinh qua các đợt suy thoái nhỏ như dot-com và đợt suy thoái sau sự kiện 11/9.

    Đợt suy thoái hiện tại có nhiều điểm tương tự với các đợt suy thoái trước. Do đó, chúng ta chỉ cần nỗ lực vượt qua giai đoạn khủng hoảng ngắn này để đạt được thắng lợi trong dài hạn!

    6 bí quyết để Người Môi Giới vượt qua đợt khó khăn do suy thoái kinh tế

    "Người môi giới vượt qua suy thoái tựa như những tay đua xe vượt qua những khúc cua"

     

    Nhìn một cách tổng quan, quá trình người môi giới và doanh nghiệp bất động sản vượt qua suy thoái kinh tế cũng tương tự vận động viên đua xe vượt qua khúc cua. Khi đua xe, mỗi tay đua chạy quanh một đường đua đã được thiết kế từ trước. Vận động viên đua xe khi chạy ở đoạn đường thẳng cũng dễ dàng như người môi giới hoạt động lúc thị trường ổn định. Song, chạy trên đường thẳng thì không thể phô diễn được kỹ năng của tay đua. Chỉ đến những khúc cua mới là thời khắc quyết định thứ hạng của từng tay đua trong cuộc thi.

    Càng tiến đến khúc cua, các tay đua càng hưng phấn. Họ sẽ tăng tốc và tìm cách vượt mặt những tay đua khác mặc cho sự ảnh hưởng của lực quán tính và mối nguy hiểm nếu bị trượt khỏi đường đua! Để thực hiện điều này, họ phải lên chiến lược từ trước cũng như trang bị các kỹ năng nhờ quá trình luyện tập gian khổ. Những khúc cua chính là cơ hội để các tay đua xe thi triển kỹ năng của mình.

    vuot-qua-suy-thoai-bds

    Vượt qua suy thoái cũng tựa như đua xe qua khúc cua!

    Ngành bất động sản nói riêng và thị trường kinh tế nói chung vẫn thường xảy ra các vấn đề. Chúng ta đã có một thập kỷ với nhiều điểm tăng trưởng tích cực từ năm 2009 đến nay. Giờ đây, năm 2022, chúng ta đang trải qua một bước ngoặc lớn và đứng trước nguy cơ khủng hoảng suy thoái kinh tế toàn cầu.

    Đây chính là “khúc cua” trên đường đua của người môi giới và doanh nghiệp bất động sản. Sau đợt suy thoái này, chỉ những người môi giới mạnh mẽ và các doanh nghiệp bất động sản giỏi lèo lái mới có thể tiếp tục tồn tại. Và dưới đây là 6 yếu tố - 6 bí quyết hàng đầu giúp bạn vượt qua “khúc cua”, tiếp tục tiến tới chiến thắng.

    1. Thích nghi với sự thay đổi của thị trường

    Là một nhà môi giới, bạn cần nắm bắt thông tin thị trường và thay đổi để phù hợp với “guồng quay” của nó. Hãy cố gắng sáng tạo và cải tiến nhằm thích nghi với tình hình hiện tại. Hoạt động kinh doanh bình thường của bạn phải thay đổi nếu không muốn bị “nuốt chửng” bởi khó khăn. Sáng tạo chính là chìa khóa của sự thay đổi.

    Rất nhiều người chán ghét việc phải thay đổi, họ cảm thấy nó quá khó khăn và không thoải mái vì đã quá quen thuộc với cách thức hiện tại. Nhưng bạn cần biết rằng, sự thay đổi này sẽ giúp bạn thoải mái trở lại vào một ngày không xa. Như tay đua không thể tiếp tục điều khiển xe theo cách ở đoạn đường thẳng nếu muốn vượt qua khúc cua và dành thứ hạng cao trong cuộc thi.

    Hãy theo dõi tình hình thị trường, bạn sẽ nhận ra mình cần thay đổi ở đâu. Mục tiêu trước mắt của các doanh nghiệp bất động sản là phải “sống sót” vượt qua suy thoái! Bạn phải tìm ra những cách khác nhau để vận hành doanh nghiệp và duy trì kinh doanh trước thị trường nhiều biến động.

    vuot-qua-suy-thoai-bds-03

    Đây là thời điểm lý tưởng để các môi giới bất động sản hoạt động trực tuyến

    Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tập trung tìm kiếm những cách thức hoạt động mới, phù hợp hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Chẳng hạn như họ đã tiến hành đăng kê trực tuyến, tổ chức event trực tuyến, tư vấn trực tuyến thay vì tốn rất nhiều chi phí cho hoạt động Offline. Họ cũng xây dựng những hệ thống và quy trình mới nhằm giúp hoàn thành giao dịch một cách trơn tru. Ngoài ra, chúng tôi còn thấy sự xuất hiện của các mô hình chia nhỏ bất động sản để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng hơn...

    Trong khi đó, một số người đang “vẫy cờ trắng”. Họ từ chối thay đổi, họ cứ bám trụ với cách thức hoạt động như giai đoạn thị trường ổn định. Việc làm này khiến họ bị bỏ lại thật xa phía sau, thậm chí phải chấp nhận rời khỏi đường đua!

    2. Tăng tốc và làm việc với hiệu suất cao hơn

    Bạn cần chăm chỉ làm việc hơn bao giờ hết. Thậm chí, bạn phải tạm gác khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống sang một bên! Đồng ý rằng việc giữ vững sự cân bằng này rất quan trọng, nhưng không phải lúc này, chúng ta cần sự đánh đổi!

    Ngay lúc này đây, việc tìm kiếm khách hàng mới cực kỳ khó khăn, dường như mọi thứ đang khiến bạn mất đi động lực làm việc. Nhưng, đó không phải là cái cớ để bạn ngưng phấn đấu. Bạn cần phải tăng gấp đôi hiệu suất công việc để sống sót qua đợt suy thoái bất động sản lần này.

    vuot-qua-suy-thoai-bds-05

    Bạn cần phải tăng gấp đôi hiệu suất công việc để sống sót qua đợt suy thoái bất động sản lần này.

    Bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn cho việc tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp của bạn phải đóng cửa hoặc cơ cấu lại để phù hợp với thị trường và vượt qua giai đoạn suy thoái này. Bây giờ là lúc để những anh hùng đứng lên và tạo ra kỳ tích. Bây giờ là lúc cần làm việc hơn bao giờ hết!

    3. Cải tiến quy trình làm việc linh động hơn

    Tựa như một chiếc xe đua nhẹ sẽ giảm ảnh hưởng của lực ma sát, một quy trình làm việc linh động sẽ dễ dàng thích nghi với các biến đổi của thị trường. Đây là lúc nên ngồi xuống và tính toán chi phí hoạt động của doanh nghiệp trong vài tháng tới.

    Ở trường hợp xấu nhất, cuộc khủng hoảng có thể kéo dài. Bạn cần dự toán chi phí là bao nhiêu để giữ cho doanh nghiệp hoạt động trơn tru như giai đoạn trước. Đó là số tiền mặt bạn cần có nếu không có thêm vấn đề gì xảy ra. Trường hợp không dự trữ sẵn đủ số tiền mặt này, bạn và doanh nghiệp của mình nên suy nghĩ về việc tiết kiệm tối đa, thậm chí là cắt giảm chi phí.

    vuot-qua-suy-thoai-bat-dong-san-02.jpg

    Hãy đặt ra kế hoạch dự phòng!

    Nếu vẫn chưa đủ chi phí cần có, bạn nên tham khảo và tìm đến các phương án hỗ trợ vốn từ bên ngoài, chẳng hạn như các quỹ tín dụng. Bạn cũng có thể tìm đến những khoản vay ngắn hạn từ những người thân có điều kiện.

    Dự toán ngay từ lúc này để nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp, cũng như biết được liệu doanh nghiệp của bạn có cần đến sự giúp đỡ từ các nguồn vốn bên ngoài hay không. Trường hợp suy thoái thật sự kéo dài hơn dự đoán, việc nhận được khoản vay sẽ khó khăn hơn nhiều so với thời điểm này. Do đó, nếu thật sự cần, nên vay từ lúc này, đừng để “nước tới chân mới nhảy”!

    4. Thay đổi lịch trình làm việc phù hợp hơn

    Nếu bạn đang dẫn trước, bạn nên lái xe thận trọng hơn, giữ vững vị trí của mình ở những khúc cua để người khác không thể vượt lên bạn. Nếu bị tụt lại phía sau, bạn phải thay đổi chiến lược của mình. Bạn cần nhanh chóng điều chỉnh chiến thuật khi vào khúc cua để vượt lên trước.

    Môi giới và doanh nghiệp bất động sản cũng vậy. Ở giai đoạn suy thoái này, bạn cần thay đổi thói quen làm việc và lịch trình của mình để phù hợp với thị trường cũng như ứng phó với những tình huống mới.

    “Sống sót” sau một đợt suy thoái bất động sản đồng nghĩa với việc “sống sót” sau khi thay đổi thói quen thường ngày!

    Việc làm này có thể khiến bạn không thoải mái trong thời gian đầu nhưng nó sẽ sớm ổn thôi! Một lịch trình làm việc mới sẽ ngày càng thoải mái hơn khi chúng ta tuân thủ nó nghiêm ngặt mỗi ngày. Nếu không, mọi việc sẽ trở nên hỗn loạn!

    Đừng cho phép bản thân mình trở nên mất kiểm soát chỉ bởi những tin tức thị trường “bi quan”. Việc thay đổi lịch trình và thói quen làm việc là việc cần làm khẩn cấp để nâng cao “sức đề kháng” của bản thân trước những biến động thị trường.

    5. Tăng cường kết nối với đoàn thể

    Bạn cần đảm bảo rằng đoàn thể của doanh nghiệp sẽ hoạt động trơn tru tựa như đồng đội trong cuộc đua. Sẽ có người tính toán phải đổ bao nhiêu lít xăng. Sẽ có người thay lốp khi bạn vào pit-stop (*). Sẽ có người ra hiệu khi nào bạn cần vào pit-stop. Bạn và đoàn đội sẽ kết hợp trơn tru để cùng nhau vượt qua đợt suy thoái này.

    (*) pit-stop: điểm dừng kỹ thuật, nơi các tay đua nhanh chóng đưa những chiếc xe đua vào thay lốp rồi ngay lập tức trở lại đường đua.

    vuot-qua-suy-thoai-bat-dong-san-03.jpg

    Bạn và đoàn đội sẽ kết hợp cùng nhau để vượt qua cuộc khủng hoảng.

    Làm việc với khách hàng của bạn

    Trò chuyện, hỏi thăm giúp bạn kết nối với khách hàng thường xuyên và dễ dàng hơn. Ít nhất một lần mỗi tuần, bạn nên thông báo với chủ nhà tình hình rao bán căn nhà của họ. Đối với khách mua, bạn thậm chí cần trao đổi thông tin nhiều hơn thế. Nên biết rằng, khách hàng của bạn cũng đang tìm cách vượt qua đợt suy thoái này bởi các bất động sản và tài chính của họ cũng bị ảnh hưởng.

    Làm việc với đơn vị cho vay và đối tác của bạn

    Bạn nên trao đổi với đơn vị cho vay và đối tác hàng tuần với lịch trình cụ thể. Đừng chờ khi có vấn đề xuất hiện mới nghĩ đến việc liên hệ với họ. Bạn phải chủ động thúc đẩy các mối quan hệ để kết nối, làm việc cùng nhau lâu dài.

    vuot-qua-suy-thoai-bds-01

    Đừng chờ khi có vấn đề xuất hiện mới nghĩ đến việc liên hệ với đối tác.

    Làm việc cùng team của bạn

    Nếu bạn là leader của một phòng ban hay một team, bạn cần tổ chức các cuộc họp thường xuyên. Đó có thể là những cuộc họp ngắn 15 – 30 phút nhưng nhất thiết phải có. Những cuộc họp không chỉ để trao đổi công việc, học hỏi lẫn nhau mà còn nhằm thúc đẩy và động viên tinh thần từng thành viên, cùng vượt qua đợt suy thoái.

    6. Thiết lập ranh giới để nâng cao hiệu suất làm việc

    Một tay đua cừ khôi chắc hẳn nắm rõ chiếc xe đua của họ từ trong ra ngoài. Họ sẽ thuộc lòng các thông số kỹ thuật và cách điều khiển. Để có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giữa họ và các tay đua khác, họ cần nắm rõ kích thước của chiếc xe và tốc độ hiện có của nó. Họ cũng nắm được giới hạn kỹ thuật ở chiếc xe của mình.

    Và bạn cũng như thế! việc đặt ra ranh giới của mình là điều thật sự quan trọng trong thời điểm này, đó là chìa khóa để làm việc đạt năng suất tối đa.

    Bạn có nhận thấy rằng khả năng tập trung của mình bị thách thức khi những người khác cứ quanh quẩn bạn và nói luyên huyên những việc không có mục đích? Đây là lúc cần một cuộc trò chuyện và thiết lập ranh giới, giờ giấc bạn cần tập trung cho công việc hơn là những buổi "tám chuyện".

    vuot-qua-suy-thoai-bds-02

    Đề cao tinh thần tập trung làm việc để có thể “sống sót” qua khủng hoảng

    Bạn cần phân tích, giải thích để họ hiểu rằng mình cần không gian riêng tư để tập trung làm việc tối đa công suất và vượt qua giai đoạn khó khăn này. Nêu rõ lịch trình và thói quen làm việc của bạn, những người thân hay đồng đội sẽ sẵn lòng thấu hiểu và hỗ trợ bạn.

    Bạn cũng cần đối thoại với các thành viên trong nhóm của mình để họ cũng có thể áp dụng điều tương tự. Chúng ta cần thiết lập những mục tiêu và mức độ khẩn cấp ở mỗi đầu việc. Đề cao tinh thần tập trung làm việc để có thể “sống sót” qua giai đoạn khó khăn.

    Ta có xu hướng làm việc nhiều hơn sau giờ làm việc và làm vào cuối tuần khi thiết lập làm việc tại nhà. Điều đó cũng ổn và đó có lẽ là cần thiết để tồn tại trong trường hợp này. Bạn phải chắc chắn rằng tất cả mọi người đều biết điều này, chắc chắn rằng họ đồng ý và sẽ thực thi nghiêm chỉnh. Đây cũng là một phần lý do tại sao các cuộc họp nhóm rất quan trọng.

    “Sống sót” sau một đợt suy thoái bất động sản: Bạn có thể!

    Cần làm nhiều hơn để tồn tại, để chiến thắng cuộc đua này. Điều bạn phải làm ngay bây giờ là xác định mình đang ở đâu và cần làm gì để vượt qua cuộc khủng hoảng. Thực hiện nghiêm chỉnh 6 bí quyết trên và bạn sẽ chiến thắng suy thoái!

    New call-to-action

    •  

    Nguyên Phương (Biên Dịch)

    Theo Therealestatetrainer.com

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.