Khởi nghiệp từ đâu?

Cải thiện kỹ năng

Nhàn Vân

10/14/2019

Nội dung bài viết

    Câu chuyện có thật được chia sẻ từ anh Phạm Hữu Hùng (Doanh nhân - Tác giả - Tổng Giám đốc Địa ốc Đất Nam quy mô hơn 300 nhân viên).

    Tải bộ tài liệu hữu ích về Khóa học Red16 tại đây!

    LÀM NHÂN VIÊN LÀ QUÃNG THỜI GIAN CHUẨN BỊ TỐT NHẤT!

    Có lần chia sẻ ở một chương trình khởi nghiệp có người đã hỏi tôi, thời điểm nào khởi nghiệp tốt nhất với sales bất động sản. tôi trả lời “ngày đầu tiên nhận việc’’.

    Tôi không nói đùa đâu ! Với nhân viên của mình thì tôi khuyên họ hãy xem góc làm việc là nơi khởi nghiệp. Tôi đã từng kiếm rất nhiều tiền cho những công ty mà tôi làm qua trước đây, chỉ đơn giản vì tôi có suy nghĩ là tôi đang được trải nghiệm trên tiền của người khác. Khi được giao trọng trách làm giám đốc sàn tôi đã nói với Tổng giám đốc là ông chủ cũ của tôi : "Anh đã tin tưởng giao phó khối tài sản trị giá cả 100 tỷ cho em, em sẽ không để anh phải thất vọng."

    Sếp nhìn tôi với ánh mắt đầy tin tưởng nhưng không giấu được vẻ khó hiểu, bạn cũng đang khó hiểu phải không? bởi vì 50 nhân viên chi phí 1 tháng 500 triệu. để có số tiền này chi trả cho nhân viên hàng tháng, bạn phải có khối tài sản 100 tỷ gửi ngân hàng với lãi suất 6% một năm.

    Bạn có thấy mức lương vài chục triệu bạn nhận được nhỏ bé hơn rất nhiều so với niềm tin mà ông chủ đã dành cho bạn chưa. Chính vì có lối tư duy đó mà sau một thời gian ngắn tôi trở thành phó tổng giám đốc và phát triển công ty từ vài chục nhân viên lên vài trăm nhân viên. Rồi lại cũng chính những đồng tiền mà sếp đã trả giá thay cho tôi giúp tôi có được những kinh nghiệm sau này khi mở công ty của riêng mình. Tôi đã tiết kiệm và bớt trả giá đi rất nhiều lần từ chính những trải nghiệm đó. Kinh nghiệm là trải nghiệm và điều thú vị là bạn đang được trải nghiệm trên tiền của người khác.

    Tải bộ tài liệu hữu ích về Khóa học Red16 tại đây!

    SỰ CHUẨN BỊ CHÍNH LÀ QUÃNG THỜI GIAN HỌC VIỆC

    Khi nghiên cứu những người thành công tôi nhận thấy HỌC VIỆC hay nói đúng hơn là QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI KHỞI NGHIỆP là công việc quan trọng nhất và ai cũng đề cao SỰ CHUẨN BỊ.

    Bạn đang làm bán hàng bất động sản và thực tế thì ở Việt Nam không có trường đại học bán hàng nào cả, cũng không có trường đại học nào dạy bạn cách trở thành chủ doanh nghiệp cả. Muốn làm chủ được kỹ năng này bạn phải vào một công ty nào đó và làm việc để học hỏi, nếu định hướng của bạn là sau này mở một công ty.

    Tôi phát hiện ra một điều rất thú vị là hầu hết những người bán hàng thành công đều không tự nhiên mà thành công, khi nói chuyện với họ và đi sâu vào khai thác thì họ mới tâm sự câu chuyện đằng sau sự thành công của họ rằng để có ngày hôm nay thì ngay từ những ngày đầu khi mới làm cái nghề bán hàng họ đã vô tình bắt chước một người bán hàng đã thành công trước đó, những kỹ năng đầu tiên của một người bán hàng thành công đến từ việc họ bắt chước một người bán hàng thành công nào đó, rồi trong quá trình làm việc về sau họ mới bắt đầu tìm tòi học hỏi, đọc thêm sách báo, tiếp cận nhiều mô hình bán hàng, nhiều cá nhân khác… và họ bắt đầu lại, định hình lại được một phong cách mới và chính họ lại là người truyền cảm hứng, lại trở thành một hình mẫu cho thế hệ kế tiếp và công việc bán hàng cứ thế được nhân bản, phát triển không dừng lại từ một hình mẫu thành công nào đó.

    Ngay bản thân tôi khi mới bắt đầu với công việc bán hàng tôi hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi trưởng nhóm của mình, tôi bắt chước anh ấy từng dáng đi, kiểu tóc, trang phục… nghe thì hơi kỳ kỳ nhưng quả thực tôi phải thú nhận điều đó. Rồi cách tôi tư vấn chốt sale cũng bị ảnh hưởng rất nhiều như vậy! Thử hỏi nếu không có quá trình học việc thực tế đó thì bao nhiêu người sẽ trở thành nhân viên bán hàng chỉ bằng việc đọc sách? Hay trong quá trình quan sát tôi lại thấy rất nhiều công ty mở ra cũng có cách cơ cấu, làm việc và phát triển khá giống với các công ty mà trước đó họ đã từng làm việc, tại sao lại có hiện tượng này? Bởi đó là cách tốt nhất khi mới bắt đầu, thực tế thì xây dựng công ty trên một ý tưởng và mô hình đã được kiểm chứng sẽ đỡ vất vả và xác xuất thành công cao hơn nhiều so với việc sáng tạo ra một mô hình mới.

    Tôi nói điều này không có nghĩa là bạn sao chép y nguyên 100% mà tôi chỉ muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình học việc. Tôi phải thú nhận là mô hình các công ty tôi đang xây dựng khá giống với các công ty tôi đã làm thuê trước đó. Điều đó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều khi vận hành, và quả thật nếu phải trả lời cho bạn điều gì là quan trọng nhất thì tôi khẳng định đó là sự chuẩn bị, là quãng thời gian làm thuê để học việc, nó quyết định đến thành công sau này của bạn, vì vậy ngay từ bây giờ khi còn đang làm thuê hãy là một người làm thuê xuất xắc và tận dụng khoảng thời gian quý báu này để chuẩn bị rồi sau này đột phá.

    khoi-nghiep-tu-dau-1

    LỰA CHỌN QUAN TRỌNG HƠN NỖ LỰC. HIỂU RÕ MÌNH MUỐN GÌ?

    Cho phép tôi hỏi bạn một câu để bạn suy ngẫm :

    Bạn đã lựa chọn đúng công ty để làm việc chưa?

    Vẫn là quá trình quan sát, trao đổi và đúc rút, tôi thấy rằng những siêu nhân bán hàng không xuất phát từ những tổ chức tầm thường, họ ở những công ty có thể nhỏ nhưng có sản phẩm tốt, có người lãnh đạo giỏi, có đội nhóm phù hợp.

    Bạn có chợt nhận ra nhiều người không thông minh lắm nhưng họ lại thành công hơn bạn do họ ngồi ở những vị trí tốt hơn bạn, và điều thú vị là bạn có thể lựa chọn được những điều này. Trước khi bắt đầu chinh phục giấc mơ trở thành người bán bất động sản xuất sắc bạn phải xem mình đã lựa chọn đúng chưa cái đã, để sự nỗ lực của bạn được đền đáp xứng đáng.

    Trước đây có lần tôi được ngồi nói chuyện với một anh trên Bình Dương nơi tôi khởi đầu với bất động sản. Khi tôi hỏi anh làm thế nào để em có thể thành công được như anh với bất động sản? Lý do tôi hỏi anh ấy là khi đó tôi nghe mọi người đồn tai nhau anh ấy là một trong những người siêu giàu tại thì trường đó. Anh ấy nói em phải đợi thời thôi, rất khó để kiếm tiền trong lúc này, trước đây thế hệ bọn anh cũng không giỏi hơn bọn em là mấy đâu, nhưng do bọn anh ở thời đó nhiều cơ hội hơn, thời thế tạo anh hùng mà em.

    Rồi anh nói tiếp, giờ thấy mấy đứa bán hàng cực quá, bán một lô kiếm được một hai triệu rồi bán cả tháng được một hai lô thì giàu sao nổi, thời bọn anh, khách vào anh còn không buồn tiếp, giúp khách mua xong khách quăng cho cả cục tiền, chưa kể tiền cò, tiền chênh… khách tự tìm đến chứ bọn anh còn chẳng cần tìm khách.

    Nghe anh nói xong mà ham quá, nghĩ lại công việc thấy buồn miên man…. nhưng rồi lại tự động viên mình kiên nhẫn, biết đâu năm mười năm nữa thị trường tốt lại mình cũng kiếm bộn tiền thì sao, rồi mơ xa và mừng thầm trong lòng cho cuộc đời nó vui.

    Thế mới biết đôi khi giỏi mà ngồi sai vị trí cũng lẹt đẹt thôi. Bạn có gặp ai rất giỏi mà nghèo không?

    Rồi có gặp người nào mà bạn phát hiện thực ra họ cũng không giỏi lắm nhưng họ lại khá thành công do họ ở vị trí phù hợp hơn? Vì vậy khi bắt đầu với công việc này nếu được bạn hãy luôn tự hỏi mình đã lựa chọn tốt chưa cái đã, rồi sau đó mới là kế hoạch phát triển cố gắng và đột phá.

    khoi-nghiep-tu-dau-0

    Tải bộ tài liệu hữu ích về Khóa học Red16 tại đây!

    Vậy một sale thực thụ cần lựa chọn những gì?

    Tôi sẽ liệt kê ra dưới đây để bạn tham khảo, tuy nhiên bạn không cần phải lựa chọn tốt tất cả những yếu tố tôi kể ra vì điều đó là vô cùng khó, nhưng nếu được hãy lựa chọn kỹ và tối ưu nó.

    • ĐỘI NHÓM ( công ty, nhóm nào ? )
    • LÃNH ĐẠO ( người dẫn dắt, huấn luyện viên )
    • THỊ TRƯỜNG ( khu vực )
    • PHÂN KHÚC ( đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự biển….)

    LỰA CHỌN XONG RỒI THÌ TIN TƯỞNG, CỐ GẮNG, KIÊN TRÌ RỒI BẠN SẼ ĐỘT PHÁ THÔI!

    khoa-hoc-bat-dong-san

     

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.