Khi kết thúc một năm, một tháng hay một chiến dịch, kế hoạch dài hơi nào đó, môi giới bất động sản thường bắt đầu suy nghĩ về những điều mới mẻ hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường đưa ra những dự định tốt nhất, mới nhất mà không đặt chúng thành mục tiêu một cách rõ ràng (mục tiêu SMART).
Chẳng hạn, môi giới bất động sản thường tuyên bố mục tiêu một cách mơ hồ như "tôi sẽ bán nhiều hơn trong năm nay" hoặc "tôi sẽ mở rộng khách hàng nhiều hơn". Ý định thì tốt đấy, nhưng không có mục tiêu thực tế nào được đặt ra. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức về mục tiêu, hướng đi và các hành động để đạt được mục tiêu.
Với người môi giới, thiết lập mục tiêu kinh doanh bất động sản đóng vai trò vô cùng quan trọng. Rever sẽ giúp bạn thực hiện nó một cách dễ dàng hơn với bài chia sẻ "Quy trình 6 bước thiết lập mục tiêu SMART cho môi giới bất động sản".
Trước đó, Rever cũng đã có bài viết chi tiết về mô hình SMART và cách để một nhà môi giới thiết lập mục tiêu đúng đắn trong sự nghiệp. Bạn có thể tham khảo để hiểu sơ lược về chủ đề này tại đây:
Nói cách khác là quyết định chính xác những gì bạn muốn. Đó là bước đầu tiên để thiết lập mục tiêu SMART cho các môi giới bất động sản.
Trọng tâm của bạn là gì? Bạn muốn thực hiện những gì? Đối với một môi giới thì mục tiêu có thể là các chủ đề như: tăng nhận diện thương hiệu, tăng khách hàng tiềm năng, tăng doanh số... Đừng quên đảm bảo 5 yếu tố của một mục tiêu SMART: cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và ràng buộc về thời gian.
Viết ra những điều bạn muốn thiết lập thành mục tiêu SMART.
Có một thống kê cho thấy chỉ có 3% người trưởng thành có mục tiêu bằng văn bản. Người có mục tiêu bằng văn bản kiếm được tiền trung bình gấp 10 lần những người không có. Có một câu ngạn ngữ Tây đã cũ những vẫn còn sức thuyết phục cho đến ngày nay: " bạn có thể bắn trúng mục tiêu nếu nhìn thấy nó". Hãy áp dụng điều này khi thiết lập mục tiêu SMART.
Ràng buộc thời gian cho mục tiêu tức là quyết định chính xác khi nào bạn muốn đạt được nó. Cách hiệu quả nhất là chia nhỏ thành năm, tháng, tuần và ngày. Trong đó, mục tiêu hằng ngày chính là kế hoạch hành động của bạn.
Đây là lúc bạn xem lại mục tiêu SMART đã đặt và viết ra những ý tưởng, liệt kê tất cả những hành động bạn có thể làm để mục tiêu được đi đúng hướng, đạt hiệu quả theo đúng từng lộ trình đã vạch ra ở bước 5.
Sau khi đã liệt kê xong những việc cần làm, ở bước này, bạn sẽ bắt đầu sắp xếp, hệ thống lại lại những việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau. Nên gạch đầu dòng theo thứ tự ưu tiên, sau đó mới đến công đoạn phân bổ thời gian và nỗ lực. Hãy nhớ rằng, cách duy nhất để đạt mục tiêu SMART là tập trung vào các hành động.
Từ danh sách những việc cần làm, hãy bắt đầu hành động. Giai đoạn đầu tiên trong quá trình hành động vì mục tiêu SMART thường là khó khăn nhất, vậy nên hãy bắt đầu từng bước nhỏ. Cần nhớ rằng, sự kiên trì chính là bí quyết của người thành công và hãy gắn bó lâu dài để có cơ hội thấy những nỗ lực của bạn được đền đáp.
|
Rever sử dụng công cụ 4-1-1 làm công cụ tăng năng suất để thể hiện những ưu tiên hàng đầu, thông qua đó giúp môi giới xác định mục tiêu hàng tuần, hàng tháng và hàng năm.
Môi giới nên dành 1-3 ngày mỗi năm để suy nghĩ về và kết tinh các mục tiêu trong một năm này. Vạch ra 5-7 mục tiêu chính mà bạn phải đạt được để cảm thấy rằng bạn đã có một năm thành công.
Mục tiêu hàng năm nên phản ánh từng lĩnh vực chính của cuộc đời bạn. Có thể có nhiều loại, nhưng Rever đã tìm thấy 4 lĩnh vực sau đây sẽ hữu ích nhất:
Bạn nên dành 1-3 giờ mỗi tháng để suy nghĩ lại và điều chỉnh thêm các mục tiêu hàng tháng của mình. Tập trung vào các phương pháp để đạt được thành tích. Bạn sẽ xác định vị trí của mình như thế nào trong việc theo đuổi các mục tiêu hàng năm? Bắt đầu bằng cách phân tách mục tiêu hàng năm thành các mục tiêu gia tăng hàng tháng. Ngoài ra, hãy ghi lại các mục tiêu hoạt động chính sẽ tạo ra kết quả hàng tháng.
Bên cạnh đó, khi quyết định mục tiêu hàng tháng của bạn, hãy nhớ đặt những điều quan trọng lên đầu - bất kỳ mục tiêu nào có sự liên quan đến các mục tiêu khác sẽ có ưu tiên cao hơn. Tốt nhất, bạn nên có không quá 5-7 mục tiêu hàng tháng và không lên kế hoạch trước hơn một tháng.
Bạn nên dành ra từ nửa tiếng đến một tiếng mỗi tuần để lập mục tiêu cho tuần tới. Mục tiêu hàng tuần được xem là đòn bẩy - hành động hoặc các hoạt động. Đòn bẩy là những mục tiêu đóng vai trò như những cơ chế hoặc cách đạt được thành tích (ví dụ: "Tôi sẽ liên lạc với 10 người mỗi ngày".). Những mục tiêu hàng tuần này là các bước mà bạn sẽ thực hiện để hướng tới các mục tiêu hàng tháng và hàng năm của mình. Luôn luôn ghi nhớ, đòn bẩy là phương tiện để đạt được mục đích.
Hơn nữa, mục tiêu hàng tuần không phải là danh sách để làm, mà là danh sách phải làm. Do đó, quyết định những gì cần làm tuần này chính là hành động để đạt được mục tiêu hàng tháng của bạn, một lần nữa nhớ đặt những thứ quan trọng lên đầu. Lời khuyên: nên hạn chế số mục tiêu hàng tuần của bạn ở mức 6-8 hoạt động chính và có thể đo lường được.
Bạn vừa theo dõi bài chia sẻ về quy trình thiết lập mục tiêu SMART cho môi giới bất động sản, Rever hy vọng rằng những kiến thức này sẽ góp phần giúp cho sự nghiệp môi giới của bạn khởi sắc hơn trong tương lai.
Ngoài ra, rever còn có rất nhiều bài viết hay về kỹ năng môi giới bất động sản, có thể bạn sẽ cần.
Cuối cùng, nếu bạn là một môi giới thường xuyên vấp phải sự từ chối từ khách hàng, hãy tham khảo tài liệu dưới đây.
Phi Yến (TH)