Trở thành một môi giới bất động sản có ý nghĩa gì?

Cải thiện kỹ năng

Miên Nguyễn

05/13/2020

Nội dung bài viết

    Bạn thích nghề môi giới bất động sản và muốn bắt đầu sự nghiệp của mình bằng lĩnh vực này? Bạn hiểu môi giới bất động sản là gì? Tất cả có trong bài viết dưới đây. Nếu bạn sẵn sàng, hãy cùng Rever tham khảo bài học đầu tiên về nghề nghiệp này!

    Đăng ký trở thành Môi giới REVER ngay!

    Nhân viên môi giới bất động sản là gì?

    “Môi giới bất động sản” - một tên gọi có vẻ khá nhạy cảm nên thường bị đánh đồng với nghề “cò đất”. Xét về tính chất công việc thì hai nghề nghiệp này đều là cầu nối giúp người mua và người bán đi đến một thỏa thuận chung nhất định, nhưng lại khác nhau hoàn toàn về bản chất.  Xét theo trình độ chuyên môn thì cò đất là hình thức lao động dựa vào mánh khóe và những sơ hở để kiếm lợi nhuận.

    So với đó, môi giới bất động sản được thị trường lao động công nhận là một nghề nghiệp chính thức, dùng khả năng chuyên môn, tầm nhìn và bản lĩnh để đánh giá thị trường, tư vấn những điều tốt nhất cho khách hàng của mình. Chính vì vậy, những năm gần đây môi giới bất động sản đã gần như đánh bật những nghi ngờ, chiếm lĩnh trọn vẹn niềm tin của khách hàng.

    Theo Luật đất đai 2014 định nghĩa và ban hành, môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua và bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh dịch vụ này phải thành lập mô hình kinh doanh hợp pháp và phải đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được cấp cho cá nhân khi cá nhân có đủ các điều kiện theo quy định. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cần thực hiện đúng những nghĩa vụ mà pháp luật quy định.

    KH_01136-1

    Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua và bán...

    Trách nhiệm của nhân viên môi giới nhà đất

    Các môi giới bất động sản nhận được sự hài lòng thực sự từ việc giúp khách hàng tìm được ngôi nhà hoàn hảo hoặc bán tài sản của họ với giá tốt. Họ tìm đến môi giới nhà đất với tư cách là chuyên gia để giúp họ mua bán thông qua quy trình với các dịch vụ khách hàng tuyệt vời.

    Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật kinh doanh bất động sản 2006, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản được quy định như sau:

    - Thực hiện đúng hợp đồng môi giới bất động sản đã ký.

    - Cung cấp thông tin về bất động sản được đưa vào kinh doanh và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

    - Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản.

    - Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

    - Thực hiện nghĩa vụ về thuế, các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

    - Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

    Nhân viên kinh doanh bất động sản là làm những công việc gì?

    - Làm việc cho người bán

    Đây là hình thức thay mặt người bán, người môi giới được ủy quyền để xử lý các giao dịch cho người bán. Các nhiệm vụ của người môi giới thay mặt người bán bao gồm:

    - Xác định bất động sản cần bán 

    - Hướng dẫn chủ sở hữu định giá bất động sản 

    - Chia sẻ đến các môi giới mua khác để đưa người mua đến xem nhà 

    - Tư vấn cho người bán nhà trong việc chuẩn bị, trang trí nhà để đăng bán 

    - Giám sát hiển thị, báo cáo cho người bán kết quả và phản hồi 

    - Gửi tất cả các đề nghị cho người bán để xem xét 

    - Giúp người bán thương lượng các đề nghị để thử và thực hiện hợp đồng mua bán với người mua 

    - Làm việc thay mặt người bán hàng trong điều phối quá trình giao dịch 

    - Cung cấp và giải thích các tài liệu, giấy tờ liên quan đến pháp luật và các mục giao dịch 

    - Làm việc với người bán trong quá trình bàn giao nhà và hậu giao dịch 

    - Làm việc với người mua

    Khi làm việc với người mua, các nhà môi giới cần cung cấp lời khuyên và dịch vụ để giúp họ tìm một tài sản phù hợp với nhu cầu của khách hàng và hoàn thành các bước trong quá trình giao dịch, như: 

    - Giúp người mua định vị tất cả các bất động sản trong khu vực mong muốn của họ trong phạm vi giá cả và đáp ứng các tiêu chí của họ.

    - Phối hợp và giúp người mua đến thăm và xem tài sản.

    - Khi một quyết định được đưa ra để cố gắng mua hàng, giúp người mua tạo ra thỏa thuận mua hàng và thỏa thuận ban đầu của họ.

    - Làm việc với người mua thay mặt họ trong các cuộc đàm phán với người bán thông qua người môi giới của họ.

    - Khi hợp đồng mua bán được thực hiện, điều phối quá trình giao dịch về phía người mua.

    - Cung cấp và giải thích các tài liệu, giấy tờ liên quan đến pháp luật và các mục giao dịch .

    - Phối hợp kiểm tra, báo cáo và đàm phán sửa chữa.

    - Làm việc với người mua trong quá trình bàn giao nhà và hậu giao dịch.

    Handing-over-paperwork

    Người môi giới được ủy quyền để xử lý các giao dịch

    Ưu - Nhược điểm của nghề môi giới bất động sản

    Ưu điểm lớn của nghề môi giới nhà đất

    -Tiềm năng thu nhập không giới hạn

    Không giống như các công việc được trả lương, nghề nghiệp dựa trên hoa hồng này cho bạn lấy lại thu nhập từ những nỗ lực và cố gắng bạn đã bỏ ra. Bất động sản cung cấp một con đường đến tự do tài chính, rất ít nghề nghiệp có thể cho bạn điều này.

    - Kế hoạch linh hoạt

    Một trong những lợi ích liên quan đến sự nghiệp môi giới bất động sản là lịch trình linh hoạt của nó. Bạn muốn có thể đón con đi học mỗi ngày? Bạn muốn tham gia lớp yoga 10 giờ sáng mà bạn đã để mắt đến? Bạn muốn ngủ dậy muộn những ngày trong tuần? Bạn cần phải là một môi giới bất động sản! Là một môi giới bất động sản, bạn có trách nhiệm thiết lập lịch trình của riêng của mình và tạm biệt giờ làm hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu, bắt đầu mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. 

    - Gặp gỡ những người mới

    Điều đặc biệt trong nghề này chính là bạn có thể tương tác với nhiều người, nhiều đối tượng mang nhiều tính cách khác nhau, cho bạn nhiều thêm những mối quan hệ. Mặc dù một số công việc văn phòng là bắt buộc, nhưng phần lớn thời gian của môi giới được dành cho việc di chuyển, không phải luôn ở trước màn hình máy tính cả ngày. Khi tiếp xúc với nhiều khách hàng, từ dễ tính đến khó tính, dễ dàng chốt sale hay không thì đó không chỉ là một giao dịch, đối với nhiều người đó là một trải nghiệm cảm xúc. 

    - Tự làm chủ chính mình

    Lĩnh vực kinh doanh này cầu mỗi cá nhân phải có tính tự giác cao và khả năng linh hoạt. Thay vì bạn đối mặt với sếp và làm theo chỉ thị từ trên ban xuống mỗi ngày, thì chính bạn có thể tự lên kế hoạch để phát triển con đường sự nghiệp của mình. Nghề môi giới sẽ tôi luyện bạn trở thành một người có khả năng tự đứng trên đôi chân của mình, sử dụng bản lĩnh của chính mình để chinh phục tòa tháp mà bạn mong muốn.

    laptop

    Làm chủ kế hoạch và thời gian

    Những hạn chế ảnh hưởng đến nghề nghiệp của bạn 

    - Môi trường cạnh tranh cao

    Đối với những người không trong ngành, các môi giới bất động sản có thể có việc làm dễ dàng. Nhưng thực tế là các môi giới bất động sản có một công việc khó khăn hơn nhiều so với chúng ta có thể tưởng tượng. Sự không chắc chắn về thu nhập của họ, thiếu lợi ích, giá thị trường nhà đất bất ổn và rủi ro liên quan có thể khiến bất động sản trở thành một nghề nghiệp căng thẳng và nguy hiểm. Tỷ lệ đào thải trong nghề này cao hơn nhiều so với các nghề nghiệp khác trong bảng lao động. Tính trong 10 người bước vào nghề môi giới thì có tới 8 - 9 người bỏ nghề trong năm đầu tiên. 

    - Tìm kiếm khách hàng tiềm năng khó khăn

    Cơ sở dữ liệu khách hàng càng nhiều tương đương với thu nhập càng cao. Tuy nhiên để có thể chinh phục một khách hàng bạn cần phải bỏ ra công sức cũng như chi phí khá lớn. Sự biến động của việc tạo khách hàng tiềm năng có thể làm tăng ngân sách quảng cáo thương hiệu cá nhân của bạn. Các mạng quảng cáo mở rộng như Google AdWords thu hút các thương hiệu bất động sản lớn cạnh tranh mạnh mẽ cho các từ khóa mong muốn. Đối với những thành viên mới, việc đầu tư quảng cáo thương hiệu luôn dừng ở mức khiêm tốn. Khi các mạng truyền thông xã hội đạt đến mức bão hòa, việc nâng cấp tên tuổi trở nên tốn kém hơn.

    - Áp lực kinh doanh

    Hầu hết các môi giới bất động sản mới cần một thời gian để thích ứng và bảo vệ dòng tiền của mình. Họ sẽ mất vài tháng hoặc nhiều hơn để có nguồn thu nhập đầu tiên. 

    Thời gian làm việc gắn liền với nhu cầu của khách hàng. Trong bất động sản, bạn sẽ làm việc khi người khác đang nghỉ ngơi, điều đó bao gồm cả cuối tuần. Nếu khách hàng gọi, bạn có thể phải bỏ mọi thứ và chú ý đến nhu cầu của họ, ngay cả khi đó là thời gian mà bạn thường dành cho bạn bè hoặc gia đình. 

    Giao dịch bất động sản nói chung là một trong những thời điểm căng thẳng nhất trong quá trình mua bán của khách hàng và bạn sẽ cần phải tự tin vào các kỹ năng cùng khả năng của mình khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Nếu khách hàng không hài lòng, cho dù là bạn có nỗ lực hay không, thì điều đó vẫn ảnh hưởng đến danh tiếng và mạng lưới giới thiệu của bạn.

    chinh-chu-05

    Những khó khăn trong nghề nghiệp dễ khiến bạn nản lòng. Hãy biến khó khăn thành cơ hội

    Lời khuyên hàng đầu cho các môi giới bất động sản mới bắt đầu sự nghiệp

    Môi giới bất động sản là một nghề nghiệp thú vị, để phát triển tốt trong lĩnh vực này bạn cần phải có những đặc tính chuyên môn không thể thiếu. Đáp ứng được những điều kiện này, bạn sẽ không dễ dàng thất bại trước những khó khăn phía trước. 

    - Sự yêu thích với nghề, kiên trì, nhẫn nại

    Để bắt đầu cho một sự nghiệp lâu dài, điều kiện tiên quyết là bạn biết về nó, hiểu và tôn trọng nghề nghiệp bạn mong muốn theo đuổi. Khi có sự yêu thích nhất định với nghề giúp bạn có đủ niềm tin và sự kiên trì nhẫn nại trước những khủng hoảng, không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn. 

    - Kỹ năng mềm

    Nếu các kỹ năng mềm của bạn có thể sử dụng và cải thiện, hãy phát huy nó ngay bây giờ. Bất động sản gần giống với dịch vụ khách hàng, bạn cần biết cách giao tiếp, lắng nghe, đưa ra gợi ý và giải mã những thông tin khách hàng cung cấp. Về cơ bản là chúng ta đang giúp một ai đó mua hoặc ngôi nhà, đó có thể là khoản giao dịch lớn nhất trong cuộc đời họ. Khách hàng luôn là đối tượng thận trọng, để có được niềm tin của họ không phải là điều dễ dàng. Nghệ thuật môi giới bất động sản nằm ở việc lôi kéo nhưng lại không mang vẻ lôi kéo hợm hĩnh. Hãy sử dụng bản lĩnh của bạn!

    - Học hỏi kinh nghiệm

    Khi mới bắt đầu sự nghiệp, việc theo dõi người đi trước và học hỏi từ các giao dịch của họ giúp bạn xác định được hướng đi đúng đắn. Giáo dục bản thân về các điều khoản thiết yếu và kiến thức cơ bản về môi giới. Học hỏi ở người dẫn đường của bạn những bước họ thực hiện tìm kiếm khách hàng thành công, cách họ quản lý thời gian và các chiến lược. Kinh nghiệm dày dặn của những người đi trước là "bùa hộ mệnh" giúp bạn bất cứ khi nào gặp rắc rối. 

    - Quyết đoán hơn

    Cơ hội tốt không dành cho những kẻ chỉ an phận, là một môi giới nên thể hiện sự tự tin của mình thông qua bản lĩnh quyết đoán. Cơ hội sở hữu khách hàng tiềm năng không tự nhiên mất đi mà khách hàng của bạn tìm đến người khác, nghĩa là nếu bạn không đủ quyết đoán, khách hàng tiềm năng sẽ đi nơi khác, rơi vào tay đối thủ của bạn. 

    - Biến thói quen thành hành động 

    Một thói quen có thể đưa tới cho bạn hàng trăm khách hàng tiềm năng. Đơn cử như bạn giữ thói quen liên bổ sung 5 khách hàng mới vào cơ sở dữ liệu mỗi ngày, 10 ngày bạn đã có 50 khách hàng mới. Hoặc, giữ thói quen mỗi ngày gọi điện thoại cho 5 khách hàng giúp bạn củng cố mối quan hệ bền vững. 

    Theo dõi các tạp chí và blog bất động sản, các trang mạng xã hội, đọc các phần báo bất động sản, tham dự các hội thảo và hội nghị nâng cao kiến thức thị trường làm tăng sự tự tin khi đối diện với khách hàng khó tính nhất. 

    - Tham gia các khóa học môi giới 

    Muốn phát triển chuyên nghiệp người môi giới cần phải bắt đầu với việc đào tạo. Vô số các khóa học có sẵn để giúp bạn củ cố kiến thức, duy trì và nâng cấp khả năng chuyên môn, hướng dẫn bạn cách kiếm tiền thông minh. Các khóa học môi giới bất động sản chất lượng cao có thể giúp bạn có được kỹ năng thiết yếu, phát triển chuyên môn và liên tục phát triển sự nghiệp. 

    "Luôn luôn học hỏi! Cho dù bạn là một môi giới bất động sản dày dạn hay mới, luôn có một cái gì đó để học! Công nghệ mới giúp phát triển doanh nghiệp của bạn, các lớp học về các chủ đề khác nhau như cho vay vốn, kịch bản. Tiếp thu tất cả kiến ​​thức bạn có thể và sau đó cá nhân hóa, áp dụng nó vào một cách phù hợp với bạn!" - Christi D.

    IMG_20190219_132555 (1)

    Các khóa học môi giới bất động sản chất lượng cao có thể giúp bạn có được kỹ năng thiết yếu, phát triển chuyên môn

    Không có gì bổ ích bằng việc giúp ai đó đạt được ước mơ của họ. Với sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, bạn có thể làm điều đó! Giữa sự tự do lựa chọn con đường sự nghiệp của riêng bạn, thu nhập trực tiếp gắn liền với sự hối hả, giờ làm việc linh hoạt và kết nối sâu sắc với cộng đồng đa dạng của mọi người, sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản không giống bất kỳ nơi nào khác! 

    Thế hệ trẻ muốn chinh phục những điều thú vị từ lĩnh vực môi giới bất động sản, biến khó khăn thành cơ hội thành công. Hy vọng qua bài viết này, hình ảnh của nghề bất động sản và được định một cách rõ ràng và thay đổi theo chiều hướng tích cực.  Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu công việc môi giới bất động sản từ đâu thì hãy ghé qua website của Rever nhé. Chúc bạn có những trải nghiệm vui, những kinh nghiệm quý báu và thành công trong cuộc sống.

    New call-to-action

    Miên Nguyễn

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.