Tất tần tật các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho môi giới bất động sản

Cải thiện kỹ năng

Phi Yến

05/31/2020

Nội dung bài viết

    Trong kinh doanh bất động sản, thương hiệu cá nhân là yếu tố then chốt quyết định đến lượng giao dịch mà môi giới sẽ đạt được. Hơn nữa, văn hóa mua hàng của người Việt lâu nay thiêng về sự giới thiệu từ những người quen biết, tin tưởng vào maketing truyền miệng. Vậy làm thế nào để môi giới bất động sản có thể tạo hiệu ứng tốt cho bản thân? Hãy theo dõi bài chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho môi giới bất động sản sau đây.Đăng ký trở thành Môi giới REVER ngay!

    Nghề môi giới bất động sản chưa bao giờ ngừng cạnh tranh. Nhờ sự phát triển như vũ bão của Intenet, việc điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi và sự phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Twitter... "sân chơi" của các môi giới bất động sản ngày càng được mở rộng.

    Muốn thu hút thành công khách hàng mới và chốt được nhiều giao dịch hơn, môi giới cần phải nỗ lực thêm nữa để nổi bật hơn với đối thủ:

    • - Bạn không cần phải là người bán hàng giỏi nhất nhưng phải là nguồn lực tốt nhất.
    • - Bạn không chỉ kết nối với tất cả mọi nơi, mà còn phải là người giỏi nhất trong việc xây dựng mối quan hệ với mọi người ở mọi người - cả trực tuyến và ngoại tuyến.
    • - Bạn không thể trông cậy hoàn toàn vào các hình thức quảng cáo truyền thống, mà bạn còn phải đầu tư vào các kênh mới như quảng bá trên các trang truyền thông xã hội, sản xuất nội dung như blog, video...
    • - Bạn không chỉ gọi cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại mà còn phải sẵn sàng gửi thêm tin nhắn văn bản, tin nhắn Facebook, Tweet, email...

    Để đạt được tất cả những điều này, cách duy nhất cho môi giới chính là đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn. Trong bài viết này có tất tần tật thông tin, hướng dẫn và các mẹo để xây dựng thương hiệu người môi giới thành công mà bạn đang cần.

    Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

    Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tiếp thị bản thân với người khác, với mục tiêu cuối cùng là tạo ra một bản sắc riêng, dễ nhận biết thông qua hình ảnh, phong cách, giọng nói. Xây dựng thương hiệu cá nhân rất hữu ích cho người môi giới trong việc tạo và duy trì danh tiếng, hình ảnh chuyên nghiệp, từ đó có thể kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tạo niềm tin và lòng trung thành từ khách hàng.

    Công thức: Tính cách cá nhân + Lời hứa = Thương hiệu cá nhân

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-1

    Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tiếp thị bản thân với người khác.

    Tính cách cá nhân

    Một số câu hỏi giúp môi giới xác định tính cách của mình:

    • - Bạn thấy bản thân mình là người như thế nào?
    • - Đồng nghiệp thấy bạn là người ra sao?
    • - Giá trị bạn mang đến là gì?

    Từ những câu trả lời có được, bạn có thể chọn lọc ra những đặc điểm tích cực đúng với mình, những điểm muốn được mọi người biết đến để bắt đầu xây dựng nên chân dung người môi giới lý tưởng mà khách hàng tiềm năng sẽ gặp.

    Lời hứa

    Lời hứa là những gì bạn sẽ cam kết mang lại cho khách hàng (mà các môi giới khác không làm được). Hãy tự trả lời các câu hỏi sau:

    • - Bạn có kỹ năng đặc biệt gì trong việc chốt giao dịch?
    • - Đam mê của bạn là gì?
    • - Kỹ năng nào bạn tự hào nhất?
    • - Điểm siêu mạnh của bạn là gì?

    Lời hứa sẽ trở thành USP (đặc điểm bán hàng độc nhất) của người môi giới. Đó cũng chính là điều tạo nên sự khác biệt của bạn với mọi người. Môi giới bất động sản có thể tự xác định USP bằng 5 bước đơn giản sau:

    • (1) Liệt kê những điều độc đáo về dịch vụ của bạn, mà đối thủ không thể bắt chước. Những điều bạn thực sự giỏi là gì?
    • (2) Xác định nhu cầu cảm xúc mang dịch vụ của bạn mang lại
      (3) So sánh USP này với các đối thủ cạnh tranh và loại bỏ những USP đại trà
      (4) USP phải phù hợp với tính cách của bạn, mang ý nghĩa bổ sung thay vì mẫu thuẫn với nhau.
      (5) Hãy nhớ rằng, không có USP nào là tốt nhất, chỉ có những điều mà bạn phải cố gắng để làm để trở thành người tốt nhất, thứ mà không ai khác có được.

    Tại sao môi giới bất động sản nên xây dựng thương hiệu cá nhân?

    Theo báo của Hiệp hội chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) năm 2017 cho biết, thương hiệu cá nhân là yếu tố là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định việc khách hàng đầu tư bất động sản lựa chọn môi giới. Cụ thể:

    Đối với người mua:

    • - Độ chân thành, đáng tin: 21%
    • - Kinh nghiệm: 18%
    • - Thương hiệu cá nhân: 17%
    • - Mối quan hệ bạn bè, gia đình: 12%
    • - Mức độ am hiểu về khu vực: 9%

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-3

    Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân đối với khách mua.

    Đối với người bán:

    • - Thương hiệu cá nhân: 30%
    • - Chân thật, đáng tin: 21%
    • - Bạn bè: 14%
    • - Am hiểu khu vực: 14%
    • = Biết lắng nghe: 5%
    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-2

    Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân đối với khách bán.

    Những con số biết nói trên đã cho thấy, xây dựng thương hiệu cá nhân là điều mà bất kỳ người môi giới nào cũng nên đầu tư để có thể chạm đến số giao dịch lý tưởng.

    Trong thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ xuất hiện rộng khắp trên các nền tảng truyền thông xã hội sẽ tạo ra sự khác biệt khi bạn thuyết phục khách hàng rằng "tôi là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn" ở thời điểm hiện tại, mà không phải là một ai khác.

    Mặt khác, với công việc của một người môi giới bất động sản, thương hiệu cá nhân là điều vô cùng cần thiết. Nếu không một ai trong cộng đồng biết bạn là ai, làm việc gì thì bạn gần như không thể phát triển sự nghiệp môi giới của mình. Không có danh tiếng, không có uy tín, không có sự chứng thực, cơ hội để môi giới kết nối với các khách hàng mới là rất thấp.

    Hơn nữa, mỗi năm có đến hàng nghìn người gia nhập vào nghề môi giới bất động sản và khách hàng luôn luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn. Vậy nên, nếu muốn cạnh tranh tốt, bạn phải tạo dựng tên tuổi cho chính mình, phải chủ động trong việc phát triển thương hiệu cá nhân.

    8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho môi giới bất động sản mới

    Phải thành thật rằng, xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và duy trì hiệu quả để làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp môi giới của bạn không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, có một vài bước xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể mà chúng tôi tin rằng nếu nỗ lực bạn nhất định sẽ thành công.

    Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

    Một trong những sai lầm lớn nhất khiến các thương hiệu cá nhân "chưa kịp nở đã vội tàn" là cố gắng thu hút mọi người. Rever sẽ đưa ra 1 ví dụ cho bạn dễ hiểu. Bạn biết trò chơi phóng phi tiêu chứ? Nếu bạn cứ phóng tiêu mà không nhắm điểm cần phóng thì khả năng trúng mục tiêu được bao nhiêu? Chắc chắn rằng, tỷ lệ phóng trúng mục tiêu sẽ cao hơn nhiều lần khi bạn nhắm kỹ đối tượng.

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-4

    Điều quan trọng đầu tiên trong xây dựng thương hiệu là xác định đối tượng môi giới sẽ tiếp cận.

    Tương tự vậy, trước khi suy nghĩ quá xa về những điều tạo ra sự khác biệt cho mình, thì điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm là nghĩ về đối tượng mà bạn sẽ cố gắng tiếp cận. Đơn giản nhất là suy nghĩ xem khách hàng lý tưởng của bạn là ai, họ làm gì, họ đang gặp vấn đề gì, điều gì sẽ thúc đẩy họ mua hàng, họ thường dành thời gian trực tuyến và ngoại tuyến cho cái gì, làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với họ một cách hiệu quả.

    Dành thời gian tập trung vào đối tượng mục tiêu không chỉ giúp môi giới xây dựng thương hiệu cá nhân bắt mắt hơn, mà còn kết nói hiệu quả hơn với khách hàng tiềm năng.

    Bước 2: Tập trung vào những điều tạo nên sự khác biệt cho bạn

    Mọi người đều có cơ hội nổi bật.

    Mọi người đều có cơ hội học hỏi, cải thiện và xây dựng các kỹ năng của riêng mình.

    Mọi người đều có cơ hội trở thành một thương đáng được công nhận.

     

    Một khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo của môi giới chính là bắt đầu suy nghĩ về những điều sẽ tạo ra sự khác biệt cho bản thân với đối thủ cạnh tranh. Những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn định hình được những điều cốt lõi khi xây dựng thương hiệu cá nhân:

    • - Tại sao khách hàng chọn bạn thay vì những môi giới khác?
    • - Lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì?
    • - Điều gì tốt nhất bạn có thể mang đến cho khách hàng
    • - Bạn muốn giúp đỡ ai?
    • - Tại sao bạn lại trở thành một môi giới? Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

    Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi những khách hàng cũ để khám phá ra sự khác biệt của bản thân:

    • - Tại sao bạn chọn làm việc với tôi mà không phải môi giới khác?
    • - Tôi đã mang đến những trải nghiệm nổi bật gì cho bạn?
    • - Điều quan trọng nhất với bạn trong quá trình làm việc với tôi là gì?
    • - Bạn sẽ giới thiệu tôi với bạn bè của bạn chứ? Tại sao? (hoặc tại sao không?)
    • - Tôi có thể làm gì tốt hơn cho khách hàng tương lai của mình?

    Bước 3: Chú trọng vào hình ảnh thương hiệu

    Định nghĩa của một thương hiệu cá nhân là những nhận thức, ý tưởng, khái niệm và hình ảnh phân biệt bạn với những người khác trong cùng một thị trường. Bạn có thể sử dụng màu sắc, kiểu chữ, rất nhiều yếu tố hình ảnh và văn bản khác nhau để tạo thành một thương hiệu hoàn chỉnh phản ánh chính mình.

    Nếu không phải là một người giỏi thiết kế, việc xây dựng thương hiệu cá nhân với bộ hình ảnh mang tính nhận diện mạnh mẽ, có thể sử dụng để tiếp thị ở nhiều nơi sẽ khá khó khăn. Lời khuyên của chúng tôi là hãy tận dụng bộ phận design của công ty hoặc thuê một nhà thiết kế tự do chuyên nghiệp để trợ giúp cho bạn những việc sau:

    • - Logo (công ty hoặc cá nhân nếu là môi giới tự do)
    • - Một bảng màu và phong chữ
    • - Đồ họa cho website
    • - Đồ họa và hình cho các tài liệu truyền thông xã hội
    • - Đồ họa cho blog cá nhân người môi giới
    • - Đồ họa cho các sản phẩm quảng bá, in ấn...

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-5

    Hình ảnh thương hiệu là sự kế hợp giữa màu sắc, kiểu chữ và rất nhiều yếu tố hình ảnh và văn bản khác nhau.

    Bước 4: Mua một tên miền chuyên nghiệp và đảm bảo bảo mật

    Quá trình tối ưu tìm kiếm của khách hàng sẽ gặp khó khăn nếu môi giới không có một tên miền dễ nhìn và chuyên nghiệp. Tốt nhất là môi giới nên mua và đăng ký tên miền kiểu như {tên bạn}.com, trước hết vì nó chuyên nghiệp, sau nữa là dễ nhớ. Còn một điều quan trọng môi giới cần nhớ nữa là đảm bảo quyền tuyệt đối với tên miền đầy đủ. Bởi vì đây là một trong những cách dễ nhất để duy trì và kiểm soát khả năng hiển thị khi mọi người tìm kiếm tên bạn trong Google.

    Bước 5: Xây dựng blog và bắt đầu chia sẻ giá trị

    Trong nhiều năm qua, bog đã trở thành một công cụ cực kỳ hữu ích cho các môi giới bất động sản trong việc tiếp thị nội dung. Khi bạn đầu tư thời gian và tiền bạc của mình vào tiếp thị nội dung blog, nghĩa là bạn đang tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng, nắm bắt và nuôi dưỡng họ lâu dài.

    Hãy xem bản thân như là một nguồn lực hữu ích cho đối tượng mục tiêu bạn. Cách lý tưởng nhất để bắt đầu chia sẻ giá trị là tạo blog trên trang web cá nhân và sản xuất nội dung. Việc xuất bản nội mới trên blog mỗi tuần sẽ từng bước tạo ra sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh, tạo niềm tin với khách hàng và là cơ hội để "show" tên tuổi của bạn ra trước nhiều người hơn.

    Bước 6: Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

    Các nhà môi giới bất động sản tốt tận dụng mạng xã hội để mở rộng tầm ảnh hưởng cho mình, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng cạnh tranh. Nếu được thực hiện tốt, các trang mạng xã hội sẽ trợ giúp cho môi giới rất nhiều trong việc xây dựng niềm tin, mở rộng phạm vi tiếp cận với những người mà bạn có thể chưa gặp mặt.

    Hiện nay, Facebook, Twitter và Instagram được xem là 3 nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Việc đầu tiên cần làm là tạo một bộ hồ sơ hoặc fanpage phù hợp với thương hiệu cá nhân mà môi giới đang xây dựng (ở bước 2). Sử dụng đồ họa và hình ảnh chuyên nghiệp đồng bộ như đã chia sẻ (ở bước 3).

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-6

    Mạng xã hội rất hữu ích trong việc xây dựng thương hiệu người môi giới.

    Những nội dung môi giới nên chia sẻ với khách hàng:

    • - Tương tác với khách hàng: like, comment, nhắn tin...
    • - Những câu chuyện và lời chứng thực từ những khách hàng hài lòng trong quá khứ
    • - Đăng bài về dụ án và bất động sản được đăng bán mới trên thị trường
    • - Trả lời các câu hỏi về bất động sản
    • - Kể chuyện về nghề nghiệp
    • - Tương tác với doanh nghiệp và đối tác khác
    • - Quảng cáo sản phẩm
    • - Chia sẻ nội dung blog

    Bước 7: Ngoại giao ngoại tuyến

    Có rất nhiều việc môi giới cần triển khai trực tuyến như vừa chia sẻ ở bước 6, nhưng để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, môi giới cũng cần phải dành thời gian tham gia ngoại giao trong khuôn khổ ngoại truyến. Việc gặp gỡ mọi người ở ngoài, tham gia các sự kiện sẽ cho phép bạn tương tác với nhiều người hơn trong cộng đồng. Một số ý tưởng hay Rever đề xuất cho bạn:

    • - Hẹn ăn trưa
    • - Tham gia các hoạt động thể thao địa phương
    • - Tham gia lễ họi, các sự kiện thường niên...

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-7

    Dành thời gian tham gia các hoạt động thể thao cũng là một cách để xây dựng thương hiệu cá nhân.

    Bước 8: Đầu tư các công cụ

    Sử dụng công cụ là cách nhanh nhất để tăng năng suất khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Điển hình như:

    • - A Small Orange: sử dụng công cụ này để mua và đăng ký tên miền thương hiệu cá nhân
    • - Typeform: sử dụng công cụ này để gửi khảo sát cho khách hàng
    • - Canva.vn, Freepik.com: sử dụng các công cụ này để tìm các mẫu thiết kế đồ họa đẹp
    • - Buzzsumo: sử dụng công cụ này để tìm ý tưởng blog và những nội dung thú vị để chia sẻ trên phương tiện truyền thông đại chúng

    tat-tan-tat-ve-cach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-cho-moi-gioi-bat-dong-san-9

    Canva có thể giúp bạn thiết kế bộ hình ảnh xây dựng thương hiệu ấn tượng.

    Bước 9: Nhất quán trong các chiến lược

    Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công và lâu dài, người môi giới phải nhất quán, thử qua nhiều chiến lược khác nhau và sẵn sàng thất bại. Khi bạn đã thực hiên 8 bước đầu tiên, bạn đã có được thương hiệu cá nhân của mình, hãy tiếp tục duy trì bản sắc riêng. Bằng cách thử nghiệm các chiến thuật mới, nhận phản hồi từ khách hàng và thực hiện những thay đổi phù hợp khi cần, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ hoàn thiện và phát triển theo thời gian.

    3W trong xây dựng thương hiệu cá nhân môi giới cần lưu ý

    W1: WIFM (What’s in it for me?)

    What’s in it for me? (Có gì trong đó dành cho tôi?) Đây là câu hỏi mà khách hàng của bạn sẽ nghĩ đến mỗi khi bạn đăng bài trên blog, Tweet, bài đăng trên Facebook hoặc video.

    Môi giới cần phải hiểu rõ khách hàng của mình cần gì và biết cách giải quyết "nỗi đau" mà họ đang gặp phải. Giả sử như khách hàng đang phân vân về giá, muốn tham khảo thêm giá nhiều căn hộ khác, lúc này bạn có thể gửi đến họ bảng báo giá căn hộ theo từng khu vực cụ thể. Hiểu được những giá trị mình mang đến cho khách là cách hiệu quả nhất để chinh phục họ.

    W2: Who cares? (Ai quan tâm?)

    Khi tạo nội dung để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần có một lý do và chia sẻ giá trị. Nội dung có liên quan, kịp thời và đáng nhớ là những yếu tố nên được quan tâm hàng đầu. Nếu bạn chỉ chia sẻ những thông tin chung chung như tất cả các môi giới khác, thì đó chưa phải là tạo ra giá trị, cũng không có tác dụng gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Chính vì thế, hãy chọn một chủ đề mới mẻ mà đối tượng của bạn đang quan tâm và cung cấp thông tin một cách tiết.

    W3: Wow

    Trải nghiệm Wow là bạn đưa ra một giải pháp trước khi khách hàng nghĩ ra là họ cần điều đó, hoặc bạn làm một việc tốt hơn sự mong đợi của khách hàng. Trong xây dựng thương hiệu cá nhân người môi giới, đâu là yếu tố Wow khiến bạn nổi bật giữa đám đông? Đó là một báo cáo thị trường đầy chi tiết và sát thực tế, một blog đánh giá tiềm năng đầu tư của một dự án nào đó, một Instagram với hình ảnh chuyên nghiệp, một video cuốn hút về căn hộ đang mở bán… Tóm lại, nội dung bạn chia sẻ là những phản ánh rõ nét nhất về những điều bạn giỏi, là minh chứng cho thực lực của bạn.

    Tóm lại, khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trong bất động sản, hãy nhớ rằng đó là mối quan hệ của bạn với các cá nhân và cộng đồng. Thương hiệu là đại diện cho chính con người, tính cách và giá trị của bạn. Nếu bạn không chú trọng phát triển nó, rất nhiều người khác sẽ vượt mặt. Bạn cần phải được biết như một chuyên trong lĩnh vực môi giới.

    Trên đây là bài chia sẻ cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho môi giới, hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm đọc thêm nhiều bài viết khác liên quan đến nghề môi giới bất động sản tại đây.

    Cuối cùng, nếu bạn đang gặp khó trong việc xử lý từ chối khách hàng, Rever gửi tặng bạn bộ tài liệu này:

    New call-to-action

    Có thể bạn quan tâm:

    - 4 kỹ năng tạo dựng sự nghiệp vững chãi cho môi giới bất động sản (P1)

    - 4 kỹ năng tạo dựng sự nghiệp vững chãi cho môi giới bất động sản (P2)

    - Mô hình SMART và cách các nhà môi giới thành công đặt mục tiêu

    - Cách thuyết phục khách hàng và những lời khuyên hữu ích cho môi giới

    - 3 xu hướng Marketing bất động sản năm 2020: Môi giới bất động sản không nên bỏ lỡ

    Phi Yến (BD)

    Nhận hướng dẫn nâng cao nghiệp vụ !

    Đăng ký cùng 20000 môi giới bất động sản, nhận những hướng dẫn chuyên sâu nhất về nghiệp vụ môi giới bất động sản được gởi qua email hàng tuần.

    Bình luận

    Nghề Môi Giới

    THAM GIA NGAY CỘNG ĐỒNG NGHỀ MÔI GIỚI

    Với tiêu chí xây dựng cộng đồng ngày càng chuyên nghiệp, kết nối các Môi Giới Bất Động Sản Công Nghệ tiên phong, bất kể bạn đang hoạt động hoặc mong muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai, group là nơi mọi người cùng chia sẻ kiến thức, kĩ năng, cũng như thông báo những buổi hội thảo, livestream workshop bổ ích để tất cả cùng phát triển.